<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประชาชนในเอลซัลวาดอร์สามารถรับเงินเดือนเป็น Bitcoin ได้แล้ว แม้ว่าพวกเขาจะต่อต้านก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ Strike ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านกระเป๋าเงินดิจิทัลในโครงการ Bitcoinization ของเอลซัลวาดอร์ ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Pay Me in Bitcoin” โดยผู้ใช้จะสามารถโอนเงินฝากโดยตรงบางส่วนหรือทั้งหมดไปยัง Bitcoin ได้โดยปราศจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม ” ทั้งนี้ทุกคนที่มีบัญชี Strike จะสามารถรับเงินเป็น Bitcoin ได้” นาย Jack Mallers CEO ของ Strike เขียนในประกาศ

กฎหมาย Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ ที่ถูกเสนอโดยประธานาธิบดี Nayib Bukele มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งกฎหมายดังกล่าวนี้ได้ทำให้ BTC กลายเป็นสกุลเงินถูกต้องตามกฎหมายในประเทศ และกำหนดให้ธุรกิจยอมรับ Bitcoin เว้นแต่ว่าพวกเขาไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลด้านเทคโนโลยี 

อย่างไรก็ตามก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้จริง ชาวเอลซัลวาดอร์ส่วนใหญ่รู้สึกไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้และการยอมรับ Bitcoin ของประเทศได้นำไปสู่การประท้วงขั้นรุนแรง

แม้ว่าประชาชนจำเป็นจะต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงตามกฎหมาย แต่ชาวเอลซัลวาดอร์ส่วนใหญ่ยังคงรู้สึกสับสนเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ ดังที่ผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin ได้ตั้งข้อสังเกตบนเว็บบอร์ด reddit ว่า  “กลวิธีในการผลักดัน Bitcoin ให้กับผู้คนนับล้านในเอลซัลวาดอร์พร้อม ๆ กันโดยไม่มีการให้ความรู้ก่อนนั้น ถือเป็นเรื่องที่ประมาทเลินเล่อและมีความเสี่ยงที่ผู้บริสุทธิ์จำนวนมากถูกแฮ็กหรือถูกหลอกลวง”

ดังนั้น Strike จึงพยายามหาแก้ไขปัญหารนี้ โดยการพัฒนากระเป๋าแบบ custodial wallet ที่สามารถเก็บรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานได้ และแนวคิด Private key ในส่วนของผู้ใช้ใหม่ออกไป เพื่อขจัดข้อผิดพลาดของมนุษย์เช่น การลืมรหัสผ่าน เป็นต้น

Mallers กล่าวว่า ฟีเจอร์นี้จำเป็นสำหรับการออมเงินของชาวเอลซัลวาดอร์ โดยเขาบอกใบ้เป็นนัย ๆ ว่า การออมเงินใน Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่านับตั้งแต่ปีที่แล้ว และเป็นวิธีที่ดีกว่าการฝากเงินประจำในบัญชีออมทรัพย์ที่ไม่สามารถป้องกันอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นได้