<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NFT Geniuses Ep5: ยูทูปเบอร์ชื่อดังชาวไทย ผู้มีผลงาน NFT มูลค่ารวมกว่า 389 ETH

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลับมาอีกครั้งกับ NFT Geniuses EP5 ซึ่งใน Episode นี้ทาง Siam Blockchain ได้มีโอกาสพูดคุยกับยูทูปเบอร์สาวสายอาร์ตชื่อดัง “Riety” หรือคุณปั๋น ดริสา การพจน์ ศิลปินผู้มากความสามารถทางด้านศิลปะและมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคนบนแฟนเพจเฟซบุ๊ก อะไรทำให้ศิลปินนักสร้างสรรค์ศิลปะอย่าง “คุณปั๋น” กระโดดเข้ามามีส่วนร่วมในโลกของ NFT? แรงบันดาลใจและมุมมองในการสร้างสรรค์ผลงานนั้นเป็นอย่างไร? ไปติดตามกันได้ในบทความนี้

จุดเริ่มต้นในการก้าวเข้ามายังโลกของ NFT 

“ประมาณหกเดือนที่แล้วปั๋นเห็นข่าว NFT ซึ่งจริง ๆ ปั๋นเป็นคนที่ลงทุนในคริปโตอยู่แล้ว มันสามารถเอาไปทำอะไรได้หลายอย่างจับจ่ายใช้สอย และ NFT ก็คือหนึ่งในนั้น ไม่ได้เริ่มเพราะว่าหมายมั่นปั้นมือว่าฉันจะทำ NFT แต่ว่าเริ่มเพราะว่าเล่นคริปโต”

เดิมทีคุณปั๋นเป็นศิลปินผู้คร่ำหวอดในวงการศิลปะมาอย่างยาวนานเรียกได้ว่ามีผลงานศิลปะมากมายนับไม่ถ้วน จึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดาศิลปินนักสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจะได้ก้าวเข้ามารู้จักโลกของ NFT แถมคุณปั๋นยังได้ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีมาก่อนอีกด้วย นับเป็นผู้เล่นในโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง

คุณปั๋นเล่าต่อว่าได้เริ่มเข้ามาในโลกของคริปโตตั้งแต่ปี 2018 ช่วงที่กระดานเทรดเบอร์ 1 ของโลกอย่าง Binance ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ประกอบกับได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะมาตลอดอยู่แล้วจึงทำให้มีโอกาสได้เริ่มศึกษา NFT ซึ่งปัจจุบันมีผลงานใต้นามปากกา Riety ในรูปแบบวิดีโอที่ชื่อว่า “The Witch and her Serpents” ที่จัดแสดงโชว์อยู่บนแพลตฟอร์มอย่าง Opensea 

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน “The Witch and her Serpents”

“ตอนที่ปั๋นทำคือมันเป็นตอนที่ยังไม่ค่อยมีใครทำ NFT ในไทยเลย แล้วมันเป็นเรื่องที่ใหม่มาก ปั๋นน่าจะเป็นคนแรก ๆ ที่ทำคลิปพูดถึง NFT ในภาษาไทย ตอนนั้นรูปแบบงานมันยังไม่นิ่ง ว่าคนจะลงงานกันเป็นคอลเลคชันไหม จะทำแบบไหนดี สายที่ไม่ใช่งานดิจิตอลลงงานได้ไหม ฯลฯ ตอนนั้นมั่วมาก”

คุณปั๋นเล่าต่อว่า “ปั๋นก็เลยลองลงงานที่เป็นภาพถ่ายวิดีโอม็อกกับ 3D Animation คิดว่างานสไตล์นี้มันจะไปได้ถึงไหน พอปั๋นลงสื่อผสมไปผลตอบรับก็ดีมาก คือไม่ถึงชั่วโมงนึงก็ขายออกเลย แล้วหลังจากนั้นคนก็ขายต่อ ๆ กันไป”

และด้วยสไตล์ความแตกต่างที่ไม่เหมือนใครทำให้ปัจจุบันผลงาน “The Witch and her Serpents” มีการซื้อขายต่อกันไปเรื่อย ๆ ด้วยมูลค่ากว่า 389 ETH หรือราว ๆ 50 ล้านบาท

มุมมองต่อวงการ NFT ในปัจจุบันและอนาคต

“ปั๋นคิดว่า NFT มันจะไม่ได้บูมแค่วงการวาดรูป แต่ปั๋นคิดว่ามันจะบูมไปถึงวงการกีฬาและวงการเพลงด้วยเพราะว่าในเรื่องของการขายลิขสิทธิ์ หรือการขายความเป็นเจ้าของอะไรก็ตาม แบบ Moment ในวงการกีฬา หรือการ Recording ของเพลง ปั๋นว่ามันน่าสนใจ ยังไงก็ตามตอนนี้มันบูมในวงการวาดรูปมากเลย ปั๋นว่ามันน่าจะต่อยอดได้”

แล้วในอนาคตจะมีทิศทางเป็นอย่างไร?

“ในอนาคตปั๋นว่าการเข้าไปอยู่ในโลก Virtual จะมีบทบาทมากขึ้นจริง ๆ ไม่ใช่ในอนาคตอันไกลแต่เป็นอันใกล้นี้ด้วย และหลาย ๆ คนอาจจะต้องการ Avatar ซึ่งการซื้อ NFT เข้าไปเป็น Avatar ในโลกพวกนั้นเนี่ยน่าจะได้รับความนิยมมาก”

“คนเก่งๆหลายคนที่ปั๋นเจอ ชี้ให้เห็นว่า VC (Venture Capital) หลาย ๆ คนตอนนี้ ก็สนใจในการเอา NFT มาประกอบการระดมทุน ทลายขอบเขตฟังก์ชั่นของงานศิลปะไปอีก

“ปั๋นมองว่าตอนนี้ NFT หรือ ศิลปินสามารถเป็นแบรนด์เนมได้ สมมุติเราออกคอลเลคชันของเรามา Character ของเรามันแบบใครเห็นก็จำเราได้ ก็จะรู้สึกเหมือนใส่ Chanel ทั้งตัวไปเดินใน Metaverse”

สุดท้ายคุณปั๋นฝากถึงศิลปินไทยและผู้หลงใหลในผลงานศิลปะ

คุณปั๋นทิ้งท้ายสั้น ๆ ถึงศิลปินไทยที่กำลังเริ่มต้นสร้างสรรค์ผลงาน NFT ว่า “เวลาเป็นต้นทุนที่มีค่ามากกว่าที่คิดค่ะ…” (หัวเราะ) 

คุณปั๋นมองว่าปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่เหล่าศิลปินจะสามารถทำรายได้และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการนำเสนอผลงานศิลปะท่ามกลางยุค Covid-19 ที่อาจจะมีข้อจำกัดบางอย่างที่เปลี่ยนไปจากแต่ก่อน ซึ่งเราก็ได้เห็นแล้วว่ากระแสของ NFT ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ กลับกลายเป็นการสร้างโอกาสและรายได้ให้กับศิลปินไทยมากมาย 

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Artist ที่มากความสามารถและมีมุมมองในโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว ทั้งนี้คุณปั๋นยังได้แอบกระซิบกับทีมงานว่ากำลังซุ่มทำผลงานคอลเลคชันใหม่อยู่พร้อมที่จะเปิดตัวในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ภายใต้ชื่อ “Riety” ซึ่งเป็นคอลเลคชันที่ให้ Collectors สามารถร่วมสนุกกับผลงาน NFT ได้ด้วย

หากแฟน ๆ ต้องการติดตามผลงานคุณปั๋นสามารถติดตามได้ที่แฟนเฟจเฟซบุ๊กและยูทูป Riety เช่นเดียวกันกับผลงาน NFT ในแพลตฟอร์ม Opensea