<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale Investment เตรียมยื่นขอเปิดกองทุน Bitcoin ETF อีกเจ้า ท่ามกลางการแข่งขันที่ร้อนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale Investments เจ้าของผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) กำลังวางแผนที่จะยื่นคำขอเพื่อแปลงกองทุนหลักเป็น ETF ในต้นสัปดาห์หน้า Grayscale ซึ่งเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในวงการคริปโตลกำลังหาทางปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของพวกเขา เนื่องจากการแข่งขันที่กำลังร้อนแรงขึ้น

Bitcoin ETF Futures ตัวแรกของสหรัฐฯ เตรียมเปิดให้เทรดในวันนี้ Grayscale ไม่ยอมแพ้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ได้อนุมัติ Bitcoin Futures ETF เป็นครั้งแรก ซึ่งมีกำหนดการณ์เปิดให้ทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กในวันนี้ การเคลื่อนไหวนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็น “ช่วงน้ำขึ้นให้รีบตัก” โดยที่ในที่สุด Bitcoin ก็สามารถเจาะเข้าไปใน Wall Street และนักลงทุนกระแสหลักในที่สุด

Futures ETF ดังกล่าวถูกเปิดตัวโดยบริษัท ProShares โดยจะมีค่าธรรมเนียมการจัดการต่ำถึง 0.95% เมื่อเทียบกับ Grayscale ที่ 2% ประโยชน์อีกประการหนึ่งที่ ETF ใหม่มอบให้คือการขาดระยะเวลาไถ่ถอน ซึ่งเป็นสิ่งที่รบกวนนักลงทุนของ GBTC ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง

ทำไม Bitcoin ETF ของ Grayscale อาจดีกว่า Futures ETF

Bitcoin-futures ETF เป็นขั้นตอนในทิศทางที่ถูกต้องในการทำให้นักลงทุนทั่วไปสามารถเข้าถึงตลาดคริปโตได้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคริปโตหลายคนแย้งว่าการใช้สัญญาอนุพันธ์ของ ETF ซึ่งมีการซื้อขายใน Chicago Mercantile Exchange (CME) จะพิสูจน์ได้ว่าด้อยกว่ามากเมื่อเทียบ ETF ที่อ้างอิงจาก Bitcoin จริง ๆ

Contango ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อราคาฟิวเจอร์สสูงกว่าราคาสปอตในอนาคตที่คาดการณ์ไว้ หมายความว่านักลงทุนจะสูญเสียผลกำไรที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Bitcoin หมดอายุสูงกว่าราคาสปอตของมัน Joe Orsini ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Eagle Brook Advisors อธิบายข้อเสียใน Twitter ของเขาว่า

หากได้รับการอนุมัติ Bitcoin ETF ของ Grayscale จะได้รับการค้ำไว้โดย Bitcoin จริง แทนที่จะเป็นอนุพันธ์ที่ติดตามราคาของสกุลเงินดิจิทัล นอกจากนี้ทาง Grayscale ยังมีประสบการณ์ด้านการซื้อและหมุนเวียน Bitcoin เป็นจำนวนมหาศาลมาแล้วอีกด้วย

Barry Silberts ผู้ก่อตั้ง Digital Currency Group และ Grayscale Investments ได้โพสต์บน Twitter เพื่อบอกใบ้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นสำหรับ GBTC เขาพูดติดตลกว่า “เพื่อน ๆ อย่าให้เพื่อนของคุณซื้อและถือ ETF แบบฟิวเจอร์ส” แม้ว่า คำกล่าวนี้อาจมีความจริงอยู่บ้าง