<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางฝรั่งเศสเริ่มซื้อขายตราสารหนี้บน Blockchain ส่วนตัวแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางฝรั่งเศสกำลังวางแผนเปลี่ยนระยะเวลาในการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และการทดลองให้สามารถนำไปสู่การใช้งานจริงได้ในอนาคต ทั้งนี้การทดสอบเงินยูโรดิจิทัลนั้นเกิดขึ้นมาอย่างยาวนานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เพื่อเรียนรู้ว่ายูโรดิจิทัลสามารถนำมาใช้ในการแลกเปลี่ยนและชำระสินทรัพย์ทางการเงินที่เป็นโทเคนโดยใช้ blockchain ได้อย่างไร

OATs ย่อมาจาก Obligations Assimilables au Trésor ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ตราสารหนี้ของฝรั่งเศส

ทั้งนี้การทดสอบดังกล่าวอยู่ภายได้การร่วมมือกับกลุ่มธนาคารและสถาบันการเงินได้แก่ NP Paribas, HSBC และSociété Générale ร่วมกับ Agence France Trésor สำนักงานบริหารหนี้ของรัฐบาลฝรั่งเศส โดย Euroclear บริษัทที่ให้บริการทางการเงินในเบลเยียมซึ่งเป็นผู้นำโครงการ และการทดลองดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสามารถของแพลตฟอร์มบล็อกเชนในการอยู่ร่วมกันและทำงานร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานการตั้งถิ่นฐานที่มีอยู่

ด้วยการดึงดูดผู้เข้าร่วมตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่โดยตรงนั้นมากเกินไปในบัญชีแบบแยกประเภทหลังการซื้อขายบน blockchain สามารถลดต้นทุนโดยรวมและเพิ่มประสิทธิภาพของตลาดได้

ทั้งนี้ Euroclear สรุปว่าการรวมบล็อกเชนสามารถเปิดโอกาสให้กับตลาดในการเปลี่ยนวิธีการจัดระเบียบเพื่อลดวงจรการค้าไปสู่การชำระเงิน เพื่มการมส่วนร่วมในตลาดโดยตรง และลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก DeFi มาอย่างยาวนาน 

โครงการในฝรั่งเศสไม่ได้ดำเนินการบนบล็อกเชนสาธารณะ เช่น Ethereum และไม่ถือว่าบล็อกเชนสาธารณะเป็นที่ต้องการสำหรับกรณีการใช้งานที่ตั้งใจไว้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผลิตภัณฑ์ IBM อย่าง Hyperledger Fabric ซึ่งเป็นบล็อกเชนสาธารณะสำหรับองค์กรในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยีและมีการใช้บล็อกเชนที่ได้รับอนุญาตโดยใช้ Hyperledger Fabric เพื่อดำเนินการทดลองผ่านโหนดเครือข่ายเพียงสามโหนด (หากเปรียบเทียบ mainnet ของ Ethereum มีประมาณ 3,740 โหนดในปัจจุบัน)

ทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายเพื่อจำลองกิจกรรมทางการตลาดจริงในวงกว้าง โดย Agence France Trésor ออกโทเคนหลักทรัพย์ และ Banque de France ออกโทเคน CBDC โดยใช้บล็อกเชนที่ IBM สร้างขึ้น หลักทรัพย์ดังกล่าวมีหมายเลขประจำตัวหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ (ISIN) ที่สร้างขึ้นโดย smart contact ซึ่งจัดการการค้ำประกันอัตโนมัติในขั้นตอนการชำระเงิน

ในวิดีโอที่โพสต์บน YouTube โดย Eurorclear Guénolé de Cadoudal จาก Crédit Agricole กล่าวว่า “ตรรกะทางธุรกิจแบบ on-chain ที่ผ่านการทดสอบแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของเงินสดอัตโนมัติและแหล่งรวมสภาพคล่องด้านความปลอดภัยโดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลในเครือข่ายเป็นหลักประกัน”

ผู้เข้าร่วมยังพบว่าวิธีการที่ใช้โทเคนได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับวิธีการที่ใช้บัญชีธนาคาร โดยสามารถอำนวยความสะดวกในกระแสเงินทุนข้ามพรมแดนได้ดีขึ้น

Philippe Verriest แห่ง Euroclear เรียกการทดลองนี้ว่าประสบความสำเร็จและแสดงให้เห็นว่าการดำเนินการหลังการซื้อขายในวงกว้างสามารถดำเนินการได้บนบล็อกเชน พร้อมทั้งเชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของการดำเนินการหลังการซื้อขายได้

อย่างไรก็ตามผู้สนใจรักบล็อกเชนและผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมคริปโตมีแนวโน้มที่จะสนใจสิ่งนี้เป็นพิเศษซึ่งเป็นการตอกย้ำความชัดเจนว่าสถาบันสาธารณะและสถาบันการเงินรายใหญ่ยอมรับข้อดีทางเทคโนโลยี