<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนนักดับเพลิงระดับ 5.5 พันล้านดอลลาร์ Houston Pension Fund เริ่มซื้อ Bitcoin และ Ethereum แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนเกษียณอายุของนักผจญเพลิงในฮูสตัน ซึ่งมีทรัพย์สินประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์ภายใต้การบริหาร ได้ลงทุนเงินจำนวน 25 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อ bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH)

การลงทุนดังกล่าวถูกทำผ่าน NYDIG ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่เน้นสกุลเงินดิจิทัลของ Stone Ridge หรือบริษัทผู้จัดการสินทรัพย์ จากข้อมูลของ Bloomberg นาย Ajit Singh หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของกองทุนมองกล่าวว่า “คริปโตเคอเรนซีเป็นเครื่องมืออื่นในการจัดการความเสี่ยงของผม” พร้อมเสริมว่าเหรียญเหล่านี้มี “ผลตอบแทนที่ดีในเชิงบวก” และ “มีความสัมพันธ์กับสินทรัพย์ทุกประเภทอื่น ๆ ที่ต่ำ”

รายงานของ Bloomberg ที่อ้างถึง National Association of State Retirement Administrators ชี้ให้เห็นว่ากองทุนบำเหน็จบำนาญของรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นกำลังหลายกองทุนเริ่มหันมาลองทุนในคริปโตอย่างมากในตอนนี้ ปัจจุบันพวกเขามีเงินในบริหารรวมกันที่สูงกว่า 5.5 ล้านล้านดอลลาร์

การเคลื่อนไหวของกองทุนนี้เกิดขึ้นหลังจากราคาของ bitcoin พุ่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาลเหนือระดับ 67,000 ดอลลาร์ และเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่กองทุน bitcoin futures ETF แห่งแรกของสหรัฐฯได้รับอนุมัติและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กก่อนหน้านี้

ในการเปิดตัวครั้งแรก กองทุน ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO) ได้กลายเป็นกองทุนที่มีการซื้อขายสูงสุดเป็นอันดับสองเป็นประวัติการณ์ และในวันที่สองของการซื้อขายมีปริมาณการซื้อขาย 1.2 พันล้านดอลลาร์ ขณะนี้กองทุนมีสินทรัพย์ภายในที่สูงกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ ทำให้เป็น ETF ที่เติบโตเร็วที่สุด และตัวเลจแตะ 1 พันล้านดอลลาร์ สูงเป็นประวัติการณ์

ตามที่นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวว่า ETF ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin แต่กระแสเงินทุนจาก ETF ทองคำและเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin สามารถอธิบายการเพิ่มขึ้นของราคาได้ นาย Singh ตั้งข้อสังเกตว่าเขาชอบการลงทุนโดยตรงใน cryptocurrencies และหลีกเลี่ยง “ผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนคริปโตแบบสังเคราะห์”

นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่าในขณะที่นักลงทุนสถาบันหันมาใช้ cryptocurrencies มากขึ้น อุปสงค์และอุปทานโดยรอบจะมีพลวัตมากขึ้น นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า การมีทรัพย์สินทางกายภาพในอนาคตจะทำให้กองทุนมี “ศักยภาพในการสร้างรายได้” Singh กล่าวเสริมว่า

เราได้ศึกษาสิ่งนี้เป็นประเภทสินทรัพย์เพื่อเพิ่มพอร์ตการลงทุนของเรามาระยะหนึ่งแล้ว เรากำลังดูมัน เรากำลังวิเคราะห์มัน มันกลายเป็นกลุ่มสินทรัพย์ที่เราไม่สามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไป

ปัจจุบันกองทุน Houston กำลังจัดการเงินเกษียณอายุสำหรับนักดับเพลิงและผู้รับประโยชน์ในครอบครัวที่เกษียณอายุแล้วมากกว่า 6,600 คน ซึ่งนักผจญเพลิงจะหัก 9% ของเงินเดือนเข้ากองทุน และกองทุนดังกล่าวจะคืนเงินให้ในรูปแบบบำเหน็จหรือบำนาญถึง 2 เท่าของเงินที่ถูกใส่เข้ามา