<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ Bitcoin ETF Futures นั้นยังไม่สุดเท่า Spot ETF แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเลย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ ProShares Bitcoin Futures ETF มาถึง มันได้สร้างกระแสความนิยมอย่างถล่มทลาย โดยมีผู้คนแห่เอาเงินเข้ามาลงทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในเวลาประมาณ 48 ชั่วโมงของการจดทะเบียน นอกจากนี้ราคา Bitcoin ยังแตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 67,017 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยตัวเลขที่น่าประทับใจเหล่านี้ ทำให้มีผู้เชี่ยวชาญหลายรายที่ตบเท้าออกมาวิจารณ์เจ้าผลิตภัณฑ์ใหม่ตัวนี้

โดยอ้างอิงจาก podcast ของ Laura Shin ที่สัมภาษณ์นักวิเคราะห์ชื่อดัง Plan B หรือผู้สร้างโมเดลวิเคราะห์ราคาคริปโตอันโด่งดังอย่าว Stock two /flow นั้น เขาได้ออกมากล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin ETF ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้

ความเข้าใจคือทุกสิ่ง

ในที่สุด ProShares Bitcoin ETF ก็ถูกเปิดตัวเสียที แต่ผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุนยังคงพยายามแบ่งแยกว่า Futures ETF หรือ Spot ETF จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เมื่อมาถึงการอภิปรายนี้ แผน B มีคำตอบที่ชัดเจน เขาพูดว่า

“Bitcoins Futures ETF คือ…ดีกว่าไม่มีเลย แต่ก็ไม่ดีเท่ากับ Spot ETF ดังนั้นผมจึงโอเคกับ Futures ETF อยู่แล้ว และผมก็เข้าใจ เพราะฟิวเจอร์สเป็นเครื่องมือที่สำนักงาน ก.ล.ต. เข้าใจ”

เขาได้พูดคุยเกี่ยวกับนักลงทุนแบบดั้งเดิมและบริษัทหลายรายที่ไม่เข้าใจ Bitcoin หรือสินทรัพย์ที่มี Bitcoin มาค้ำไว้ในระดับสถาบัน พร้อมกล่าวอีกด้วยว่าสำนักงาน ก.ล.ต. ไม่เข้าใจ “โลกของสกุลเงินดิจิทัล” หรือจำเป็นต้อง “ชินกับมัน” เขารู้สึกว่า “ฟิวเจอร์สของ Bitcoin” จะช่วยให้นักลงทุนเข้าใจ Bitcoin เพราะพวกเขาเข้าใจฟิวเจอร์สเป็นแนวคิดแล้ว

เมื่อพูดถึงด้านการเทรดแบบ cash-and-carry เขาเสริมว่า

“ราคาของ Futures Bitcoin นั้นสูงกว่าราคา Spot ในปัจจุบันประมาณ 10% ต่อปี ดังนั้น Bitcoin Futures ETF จะสูญเสีย contango premium 10% นั้นเมื่อเทียบกับ Spot ETF…”

หากพูดง่ายๆ ก็คือ Plan B สรุปว่า Bitcoin Futures ETF นั้นถือเป็น “ก้าวแรก” นั่นเอง

เสียงของผู้เชี่ยวชาญ

ด้าน Influencer ด้านคริปโตคนอื่น ๆ ยังได้เพิ่มความคิดเห็นของพวกเขาในการหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องของ Futures vs Spot ETF

ตามที่รายงานก่อนหน้านี้ ผู้บริหาร Unchained Capital Parker Lewis เรียก Bitcoin Futures ETF ว่าเป็น “วิธีเผางานที่ดีที่สุด” ของ SEC เขาเสริมว่าสิ่งนี้ถือเป็นการตอบสนองต่อคำเรียกร้องของนักลงทุนสถาบันที่กำลังก้าวเข้ามาในวงการคริปโต นอกจากนี้เขายังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะตามมาอีกด้วย

ในส่วนของนักวิเคราะห์ Raoul Pal เขาได้ชี้ให้เห็นว่าแนวคิดของ Bitcoin คือการดูแลทรัพย์สินด้วยตนเอง แทนที่จะปล่อยให้หลาย ๆ ฝ่ายมาแย่งส่วนแบ่งของคุณ เช่นธนาคาร และโบรคเกอร์ เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน Lark Davis ก็เห็นด้วยกับ Pal