<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทน้ำมันในรัสเซียเล็งขุด Crypto เพื่อสร้างรายได้เสริม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุตสาหกรรมการขุด cryptocurrency ของรัสเซียกำลังเริ่มคึกคักมากขึ้น เมื่อนักขุดชาวจีนกำลังแห่เข้าไปในประเทศดังกล่าว นอกจากนี้บริษัทน้ำมันกำลังพิจารณาเพิ่มรายได้ของพวกเขาผ่านการขุดคริปโตอีกด้วย

ก๊าซหุงต้มที่นำมาใช้ ขุด Bitcoin

มีรายงานว่าบริษัทน้ำมันของรัสเซียกำลังพิจารณาทางเลือกในการเปิดฟาร์มขุดคริปโตเคอเรนซีเพื่อเป็นรายได้เสริมต่อจากการผลิตน้ำมัน ความตั้งใจคือการใช้ก๊าซหุงต้มเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อขุด cryptocurrency

Vasily Shpak รองหัวหน้ากระทรวงการค้าของรัสเซียเขียนจดหมายถึงกระทรวงอุตสาหกรรมดิจิทัลและธนาคารกลางเพื่อขอตำแหน่งทางกฎหมายของการเคลื่อนไหวดังกล่าว จดหมายระบุว่า “การดำเนินการตามกลไกควรเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตความร้อนผ่านโมดูลไฮบริดสำหรับการสกัดสกุลเงินดิจิทัล”

จดหมายเปิดเผยว่าแนวคิดสำหรับวิธี การขุด cryptocurrency นี้มาจากบริษัทน้ำมันเอง นอกจากนี้การขุดคริปโตด้วยก๊าซหุงต้มนั้นยังถือเป็นเรื่องที่ใหม่มากสำหรับคนรัสเซีย และคำแนะนำบางอย่างจากหน่วยงานกำกับดูแลจะเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเหมืองคริปโตที่กำลังเติบโต

รัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลก และปัจจุบันเป็นที่ตั้งของนักขุดคริปโตจำนวนมากที่หลบหนีการปราบปรามคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ของจีน เป็นที่เชื่อกันว่าหากความชัดเจนด้านกฎระเบียบเป็นไปในเชิงบวก รัสเซียสามารถเป็นผู้นำระดับโลกในการขุดสกุลเงินดิจิทัลได้ ประเทศกำลังตามหลังสหรัฐอเมริกาและคาซัคสถานในด้านอัตราแรงขุดหรือแฮชที่ใหญ่ที่สุดของ Bitcoin และมีรายงานว่าประเทศกำลังพิจารณาที่จะเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้าที่ใช้กับผู้ขุด Bitcoin

มีแบบอย่างที่ต้องติดตาม

ปีที่แล้ว Gazpromneft บริษัทน้ำมันของรัสเซียได้จุดประกายเส้นทางและประกาศการสร้างฟาร์มเหมืองในแหล่งน้ำมันที่ตั้งอยู่ในไซบีเรีย บริษัทไม่ได้ดำเนินกิจกรรมการขุดโดยตรง แต่ทำหน้าที่เป็นโฮสต์ให้กับผู้ขุด Bitcoin และรักษาความปลอดภัยให้ Vekus เป็นลูกค้ารายแรก Vekus ประสบความสำเร็จในการขุด 1.8 BTC ในหนึ่งเดือนด้วยก๊าซ 49,500 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งบ่งบอกถึงการร่วมทุนที่ทำกำไรได้สำหรับบริษัทน้ำมัน

Igor Dorofeev หัวหน้าสมาคมผู้เข้าร่วมอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลให้ความเห็นว่าแนวคิดนี้ดู “สมเหตุสมผล” บนกระดาษ “แต่ในทางกลับกัน นี่เป็นธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักสำหรับผู้ค้าน้ำมันและมีค่าใช้จ่ายสูงในแง่ของการใช้บริการ data center”

ทั่วทั้งมหาสมุทรแอตแลนติก บริษัทขุด Bitcoin ของอเมริกากำลังก้าวไปข้างหน้าด้วยแนวคิดการขุด Bitcoin ในแหล่งน้ำมัน Upstream Data Inc, Giga Energy และ Crusoe Energy กำลังสร้างแบบอย่างที่มั่นคงสำหรับส่วนที่เหลือของโลกในการติดตาม ตามที่ผู้เชี่ยวชาญ Bitcoin นาย Anthony Pompliano เผยนั้น เขากล่าวว่า “บริษัทน้ำมันมีรายได้พิเศษ คนขุดคริปโตมีพลังงานราคาถูกอย่างน่าขัน และโลกก็สะอาดขึ้นเล็กน้อย”