<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana พุ่งขึ้น 10% ก้าวเข้าสู่อันดับ 6 ของโลกแซงหน้า XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรเจกต์ใหม่ที่ทำงานอยู่บน Solana (SOL) กำลังมีหลากหลายมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาด DeFi และ DAO จะเข้ามาเพิ่มบทบาทใหม่ให้กับโทเคนนี้ โดยปัจจุบัน SOL ได้แซงหน้าเหรียญคริปโตชื่อดังอย่าง XRP และก้าวเข้าสู่ cryptocurrency ที่มีมูลค่าตลาดรวมเป็นอันดับหกของโลกตามข้อมูลของ CoinGecko

ปัจจุบัน SOL ซื้อขายกันอยู่ที่ราคา 209.58 ดอลาร์ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 10.9% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาโดยสูงถึง 30% หากเทียบกับเมื่อเจ็ดวันที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อวเลา 16.49 น. ของวันนี้เหรียญดังกล่าวก็ได้พุ่งทำลายระดับสูงสุดของราคาและทำสถิติไว้ที่ 213.47 ดอลลาร์ก่อนจะร่วงมาเป็นระดับราคาปัจจุบัน 

เกิดอะไรขึ้นกับ Solana?

ในวันพฤหัสบดีที่มูลค่ารวมของ Solana มีมากกว่า 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์จากมูลค่ารวมที่ล็อคอยู่ใน DeFi บนโปรโตคอลบล็อกเชนของ SOL โดยมูลค่ารวมที่ล็อกอยู่นั้นเป็นตัวชี้วัดของปริมาณ smart contact ที่เปิดใช้งานบนบล็อกเชนของ Solana และ Ethereum 

โดยนักพัฒนาบล็อกเชนพยายามใช้ smart contact เพื่อสร้างการเงินแบบ DeFi ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มสามารถยืมเงิน รับดอกเบี้ย แลกเปลี่ยนโทเคน และนำเงินของพวกเขาไปใช้ในวิธีอื่น ๆ ได้อย่างมากมายโดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง

ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาการขาย NFT Tungsten cube บนเครือข่าย Solana ได้รับเงินไปประมาณ 100,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็น NFT meme บนตลาด crypto และมีการประกาศว่าจะทำก่อนการขายถึงหนึ่งสัปดาห์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Solana ได้ประกาศเปิดตัวเบต้าของ “Squads” ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้คนสร้างองค์กรอิสระแบบกระจายอำนาจหรือ DAOs บนเครือข่ายได้  

DAO คือการเลียนแบบโครงสร้างขององค์กรที่นำโดยผู้ถือหุ้นผ่าน smart contact ที่บังคับใช้ด้วยตนเองและการโหวตตามระบอบประชาธิปไตยของสมาชิก มักใช้เพื่อระดมทุนและประสานงานโครงการ

อย่างไรก็ตามคาดว่า client แบบ on-chain นี้จะช่วยให้สมาชิกใน DAO สามารถเริ่มต้นและลงคะแนนเพื่อเสนอการกำกับดูแลได้ และท้ายที่สุดนี่ถือได้ว่าเป็นการใช้ระยะเวลาเพียง 18 เดือนที่เห็นการพัฒนาโครงสร้างและโปรเจกต์ได้อย่างก้าวกระโดดและก้าวเข้าสู่แพลตฟอร์ม smart contact อันดับสามของโลกได้ ซึ่งนี่ไม่ใช่การแข่งขันที่ง่ายดายเลยในอุตสาหกรรมคริปโต