<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสิงคโปร์กล่าวโจมตี Crypto ว่าเป็นตัวเก็บมูลค่าที่แย่มาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่งาน Singapore FinTech Festival เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2564 Ravi Menon ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกลางสิงคโปร์ หรือ Monetary Authority of Singapore (MAS) ได้ออกมาตั้งคำถามว่าเหรียญ crypto เป็นเงินจริงหรือไม่?

อันที่จริง Ravi พิจารณาว่า cryptocurrency นั้นไม่คล้ายคลึงกับเงิน และกำหนดว่าโทเคนที่ใช้งานในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์เพื่อการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น ทั้งนี้หน่วยงานที่ให้บริการซื้อขายเหรียญเหล่านี้จะต้องได้รับใบอนุญาตและการควบคุมโดย MAS เป็นส่วนใหญ่เพื่อป้องกันการฟอกเงินและความเสี่ยงต่อการโจรกรรมทางดิจิทัล

ด้วยลักษณะที่คาดเดาไม่ได้ของสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการลงทุนสำหรับนักลงทุนรายย่อย หน่วยงานกำกับดูแลดูเหมือนว่าจะตกอยู่ในสภาวะยากลำบากและกล่าวว่าราคาของโทเค็นสกุลเงินดิจิตอลไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจใด ๆ และมีความเสี่ยงต่อความผันผวนของการเก็งกำไร ทำให้นักลงทุนมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการสูญเสียครั้งใหญ่ 

ในทางกลับกัน Ravi ยอมรับว่าบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลสามารถทำให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวกมากมาย ตามที่เขากล่าว แม้ว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนจะช่วยเพิ่มความโปร่งใสในการโอนสินทรัพย์ แต่ก็ยังไม่สามารถเชื่อถือได้ 

อย่างไรก็ตาม cryptocurrency ยังถูกนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงิน ราคาที่ถูกกว่า และรวดเร็วกว่าในแง่ของการข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นสิ่งสนับสนุนที่แข็งแกร่งหากมองเทียบกับเงินตราในปัจจุบัน

Ravi Menon มองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับ CBDCs

ที่ผ่านมาผู้สร้าง stablecoin พยายามสร้างความน่าเชื่อถือให้เหรียญของพวกเขาด้วยการรวมมันเข้ากับสกุลเงิน Fiat ที่มีอยู่แล้วทั่วโลก ผ่านเทคโนโลยี Blockchain

Ravi มองโลกในแง่ดีมากขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของ Central Bank Digital Currencies (CBDCs) เนื่องจากสินทรัพย์ดังกล่าวนี้จะอยู่บนการดูแลของหน่วยงานกำกับดูแล สำหรับตอนนี้ MAS คิดว่า CBDC สำหรับองค์กรนั้นมีศักยภาพที่ดี แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า CBDC ดีพอสำหรับร้านค้าปลีกหรือไม่ แต่หากพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียของการสร้างดอลลาร์สิงคโปร์ดิจิทัล ทาง MAS ได้ทำการวิเคราะห์กรณีการใช้งาน CBDC สำหรับร้านค้าปลีกเพิ่มเติมเพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

แม้ว่า CBDC สำหรับร้านค้าปลีกจะมีข้อได้เปรียบบางประการ แต่ Ravi เชื่อว่า CBDC สำหรับการค้าปลีกนั้นยังคงไม่เป็นที่จำเป็นมากนักในสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม MAS ระบุว่าจะเริ่มโครงการ Project Orchid เพื่อการออกดอลลาร์สิงคโปร์ดิจิทัลในอนาคต