<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Horkinson อวย Roadmap ของ Cardano (ADA) ปี 2022 กล่าวระบบนิเวศเหรียญกำลังเติบโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับผู้คนจำนวนมากที่ลุงทุนในเครือข่าย Cardano ของ IOHK เมื่อต้นเดือนนี้มีรายงานออกมาว่าคนในชุมชน Cardano ปัจจุบันมี Wallet ของเหรียญ ADA รวมกันเกิน 2 ล้าน wallet แล้ว

จุดโฟกัสของปี 2022

Charles Horkinson CEO ของ IOHK มีมุมมองที่ดีว่าโครงการนี้จะสามารถเกิดพร้อม ๆ กันได้โดยเขาเพิ่งได้กล่าวว่า

“ผมชอบแผนงานของ Cardano ในปี 2022 ที่จะมาพร้อม ๆ กันมันจะเป็นระบบนิเวศที่มีชีวิต เติบโต ปรับแต่ง ปรับตัว และแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น “

โดยโพสต์ล่าสุดของบริษัทที่อยู่เบื้องหลังของ Cardano ยังได้กล่าวถึงวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่อข่ายเมื่อเวลาผ่านไป โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่าจุดโฟกัสของ Cardano ในอนาคตจะเปลี่ยนไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพซึ่งในขั้นต้นคือการส่งเสริมความสามารถหลักและความถูกต้อง Tim Harrison ของ IOHK กล่าวว่า 

“เมื่อเครือข่ายเติบโตขึ้นและความจุการทำงานของ Cardano สูงขึ้น เราจะปรับการตั้งค่าพารามิเตอร์เพื่อให้ทันกับความต้องการของเครือข่าย ” 

ความแออัดของเครือข่าย

ในส่วนของความแออัดที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เนื่องจาก NFT นั้นลดลงเป็นจำนวนมาก บริษัทกำลังการสร้าง “ระบบจราจรที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” ในระยะอันใกล้นี้

นอกจากนี้ มีการสังเกตว่านักพัฒนาบางรายได้ผลิตระบบดังกล่าวโดยเฉพาะสำหรับการปล่อยตัวของ NFT ซึ่งก็มีแนวโน้มที่เกิดการลดต้นทุน

IOHK ยังระบุด้วยว่าเครือข่ายได้รับการออกแบบให้ “มีความยืดหยุ่นสูงแม้อยู่ภายใต้ความอิ่มตัวที่ยิ่งยวด” ดังนั้นช่วงที่มีความแออัดนั้นจะใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงเมื่อเกิดการทำธุรกรรม NFT พร้อมกันจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม IOHK สัญญาว่า ‘จะมีการอัปเกรดทีละนิด ที่จะถูกดำเนินการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า‘

แผนงานต่อไป

ด้วยการมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่าย Harrison ยังได้ระบุเวลาที่เป็นไปได้ระหว่างการส่งธุรกรรมและการนำธุรกรรมไปใช้นอกจากนี้ Cardano จะตรวจสอบการเพิ่มขนาดบล็อก ขนาด Mempool และการบีบอัดท่ามกลางทางเลือกอื่น ๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพนั้น

“นอกจากนี้เรายังวางแผนที่จะย้ายสถานะบัญชีแยกประเภทไปยังดิสก์ที่เก็บช้อมูลเพื่อลดภาระงานของระบบ on-chain“