<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณควรเสี่ยงลงทุนกับ Crypto ในปีนี้หรือไม่ และลงทุนอย่างไรให้มีความปลอดภัยสูงที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่ที่ Bitcoin ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 2009 ประเด็นเกี่ยวกับเรื่อง ‘สกุลเงินดิจิตอล’ ก็ได้รับความสนใจจากนักลงทุนและผู้ประกอบการมากมาย อย่างไรก็ตามทุกวันนี้ แม้แต่คนที่ไม่ใช่นักลงทุนก็กำลังพิจารณาลงทุนกับคริปโตในปีนี้ และยินดีที่จะซื้อคริปโตเพื่อการเก็งกำไร หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจในการลงทุนคริปโตเช่นเดียวกัน แต่ยังสงสัยว่าช่วงเวลานี้เหมาะสำหรับการลงทุนในคริปโตหรือไม่ และลงทุนอย่างไรให้มีความปลอดภัยสูงที่สุด บทความนี้อาจช่วยหาคำตอบให้กับคุณได้ 

คุณควรลงทุนในคริปโตหรือไม่ ?

คุณควรลงทุนในคริปโตหรือไม่ ? นี่ยังคงเป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่พยายามหาคำตอบ และปัจจุบันยังไม่มีคำตอบที่แน่นอนสำหรับคำถามนี้ เช่นเดียวกับการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ สกุลเงินดิจิตอลยังคงเป็นเรื่องที่ไม่อาจคาดเดาได้ 

แม้จะมีเพียง 14 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามวัยผู้ใหญ่ที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์ คริปโต แต่ปัจจุบันชาวอเมริกันราว ๆ 63% นั้นยังคงมี ‘ความอยากรู้อยากเห็นในเรื่องของคริปโต’ ตามผลสำรวจที่จัดทำโดยบริษัทกระดานแลกเปลี่ยน Gemini ในปี 2021

การลงทุนใน Cryptocurrency เสี่ยงไหม ?

Cryptocurrency เป็นหนึ่งในประเภทการลงทุนที่ “มีความเสี่ยงสูงและให้ผลตอบแทนสูง” นอกจากนี้การลงทุนใน crypto ยังมีความเสี่ยงมากกว่าการลงทุนในหุ้นแบบดั้งเดิม  ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ของความผันผวนนั้นมาจากการเก็งกำไรอย่างบ้าคลั่งของนักลงทุนในตลาด 

ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า crypto จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมของเราในอนาคตหรือไม่ แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าการลงทุนในคริปโตจะไม่สามารถทำเงินให้กับคุณได้ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณจะลงทุนในคริปโต คุณควรพิจารณาก่อนว่า คุณสามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน

หากคุณไม่ใช่คนที่ชื่นชอบใน ‘ความเสี่ยง’ คริปโตอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณกำลังตามหาอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นคนที่มีจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เมื่อตลาดมีความผันผวนอย่างรุนแรง

ยกตัวอย่างเช่น Bitcoin เคยสูญเสียมูลค่าไปกว่า 80% ในอดีต และ Ethereum เคยสูญเสียมูลค่าไปเกือบ 95% ภายในปีเดียว สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเครียดและหากคุณมีความกังวลในเรื่องนี้ คุณอาจไม่ต้องการที่จะลงทุนในคริปโต อย่างไรก็ตามหากคุณพบว่าสิ่งนี้มันน่าตื่นเต้นและสนุก การซื้อคริปโตอาจเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดเท่าที่คุณเคยทำมา

ลงทุนอย่างไรให้ปลอดภัย ?

หากคุณต้องการลงทุนใน crypto คุณจำเป็นต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือให้ลงทุนเฉพาะเงินที่คุณสามารถสูญเสียได้เท่านั้น และพยายามสร้างกองทุนฉุกเฉินที่จะช่วยให้คุณอยู่รอดได้ หากราคาของ crypto ร่วงลดลง และสิ่งควรท่องจำให้ขึ้นใจเอาไว้ก็คือ อย่าพยายามขายเหรียญคริปโตของคุณในขณะที่ราคาร่วง