<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการเปิด Open Interest ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ณ วันที่ 17 พฤศจิการยน อัตรา Open Interest (OI) ในตลาด Bitcoin (BTC) ปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ในเดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา ตามการวิเคราะห์จาก Glassnode บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนของข่าวกรองที่ได้รับความนิยมบนชุมชนคริปโต

“ปัจจุบันตลาด Bitcoin Options มีอัตราการเปิด Open Interest มากกว่า 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคมและเมษายนอย่างมาก โดย OI ได้คงระดับนี้อยู่ประมาณ 1 เดือนแล้ว”

เป็นสิ่งที่น่าสนใจที่จะทราบว่าอัตรา OI ในกระดานเทรดทั้งหมดได้เพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin แม้ว่าจะไม่สามารถทำลายสถิติเดิมได้ทั้งที่ Bitcoin ได้พุ่งทะลุจุดสูงสุดในเดือนพฤษภาคมไปแล้วก็ตาม ทั้งนี้ราคาและโวลุ่มการซื้อขายได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญของนักลงทุนในการเปิดใช้ OI ทั้งนี้เพื่อประเมินความผันผวนของตลาดในปัจจุบัน 

อย่างไรก็ตามเทรดเดอร์และนักวิเคราะห์เองก็นำการเปลี่ยนแปลงของอัตราการเปิด Open Interest เพื่อนำมาเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการหาแนวโน้มของราคาและความผันผวนของตลาดปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น หากอัตรา OI เพิ่มมากยิ่งขึ้นตามราคาและโวลุ่มการซื้อขาย ก็อาจบ่งบอกได้ว่านี่คือตลาดขาขึ้น

นอกจากนี้เรายังสามารถสังเกตเห็นได้อีกว่าอัตรา OI จำนวนมากใกล้กับราคาที่หยุดตลาดกระทิงของ Bitcoin จากการวิเคราะห์ของ Glassnode

Bitcoin: Options Open Interest by strike price. Source: Glassnode

Open Interest คืออะไร?

อัตรา Open Interest หมายถึงจำนวนรวมของสัญญาอนุพันธ์ทางการเงินคงค้าง (สำหรับออปชั่นหรือฟิวเจอร์ส) ที่ยังไม่ได้ชำระ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Open Interest ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้ที่กำหนดความเชื่อมั่นของตลาดและความแข็งแกร่งที่อยู่เบื้องหลังแนวโน้มราคา

จำนวนเงินที่ไหลเข้าและออกจากตลาดจะแสดงด้วย Open Interest ตัวอย่างเช่น Open Interest ใน Bitcoin Futures จะขยายตัวเมื่อมีเงินไหลเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ในทางกลับกัน หากเงินทุนเริ่มไหลออกจะทำให้ Open Interest ลดลง ด้วยเหตุนี้ OI ที่เพิ่มขึ้นอาจบ่งบอกถึงตลาดกระทิง ในขณะที่ OI ที่ลดลงอาจบ่งชี้ว่าตลาดหมีกำลังดำเนินไป