<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์เตรียมเปิดตัวเมือง Bitcoin City ที่ถูกค้ำไว้ด้วยพันธบัตรมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอลซัลวาดอร์ยังคงเป็นผู้นำในการผลักดันให้เกิดการยอมรับ Bitcoin (BTC) ในขณะที่ประธานาธิบดี Nayib Bukele ประกาศเปิด Bticoin City ซึ่งได้รับเงินทนในขั้นต้นโดยพันธบัตร Bitcoin เป็นจำนวนเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

Bukele ได้ประกาศครั้งแรกในการประชุม Bitcoin Week ของเอลซัลวาดอร์ซึ่งกำลังเฉลิมเฉลิมให้กับกระแสหลักของประเทศในการยอมรับ Bitcoin และเพิ่มการมีส่วนร่วมของพลเมือง

Bukele กล่าว “ใน Bitcoin City เราจะมีการศึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี พลังงานความร้อนใต้พิภพสำหรับทั้งเมืองและการขนส่งที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ”

การพัฒนา Bitcoin City จะแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในเชิงรุกของบริษัท Crypto ที่มีชื่อเสียงรวมถึงการแลกเปลี่ยร crypto ระหว่าง Bifinex และ Blockstream ของ Adam Back ตามข้อมูลจาก Bifinex Paolo Ardoino CTO ของ Bifinex เว็บเทรดจะสนับสนุนความคิดริเริ่มของ Bitcoin City ของเอลซัลวาดอร์ด้วยการเปิดแพลตฟอร์มหลักทรัพย์เพื่อเข้าถือพันธบัตรเขากล่าวเสริม

“แพลตฟอร์มจะเป็นแหล่งรวมสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งในและต่างประเทศจำนวนมากเพื่อพัฒนากฎระเบียบด้านสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่สำหรับประเทศ เอลซัลวาดอร์ Bitfinex และ Blockstream กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ร่วมกัน”

Bukele วาดภาพ Bitcoin City ให้กลายเป็นเมืองที่มีพื้นที่ใช้สอยเต็มรูปแบบประกอบไปด้วย ศูนย์การค้า ร้านอาหาร ท่าเรือ “ทุกอย่างจะเกี่ยวข้องกับ Bitcoin” นอกจากนี้ผู้ที่อาศัยอยู่อาจจะเสียแค่ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เท่านั้นซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ Bukele ที่จะให้มีการใช้จ่ายพันธบัตรของรัฐและส่วนที่เหลือสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน

สาธาณะและการบำรุงเมือง

ในการประชุมนาย Samson Mao หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ Blockstream ได้ชี้แจงความเป็นไปได้ในการจัดทำพันธบัตร Bitcoin มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์

“เนื่องด้วย Bitfinex มีเจ้ามือเป็นจำนวนมาก ผมมองไม่เห็นถึงปัญหาหากจะจัดทำพันธบัตรมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์”

นาย Mao ยังได้แจ้งไปยังประชาชนอีกว่าพันะบัตรมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์จะถูกจัดเก็บไว้เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจะทำให้เงินลงทุนหมุนเวียนทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพนอกจากนี้ในส่วนของผู้ประกอบการอธิบายว่าการความคิดริเริ่มที่คล้ายกันในประเทศอื่นนั้นเพิ่มถึง 10 เท่า อาจทำให้ market cap ของ Bitcoin กว่า 21 ล้านเหรียญหายไปครึ่งนึง

เอลซัลวาดอร์กับการสร้างโรงเรียน ฺBitcoin 20 แห่งจากรายได้ใน Bitcoin Trust

ไม่นานหลังจากมีการปรับให้คนส่วนใหญ่นั้นใช้ Bitcoin รัฐบาลได้นำกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นมาลงทุนใหม่ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของประเทศ

ต้นเดือนพฤศจิกายน Bukele ประกาศว่ากำไรที่ได้จาก Bitcoin Trust ของรัฐจะถูกใช้เพื่อสร้างโรงเรียนใหม่ 20 แห่ง

“เมื่อโปรเจกต์เริ่มต้นขึ้นเราไม่ได้ทำเงินใน FIDEBITCOIN ซึ่งเป้นบัญชี Bitcoin Trsut ของรัฐมากเท่ากับที่เราทำได้ในตอนนี้ดังนั้นเราจึงตัดสินใจสร้างโรงเรียน Bitcoin 20แห่งแรก”

ในช่วงกลางเดือนตุลาคมรัฐบาลของเอลซัลวาดอร์ได้ลงทุน 4 ล้านดอลลาร์จากผลกำไรใน Bitcoin Trust เพื่อสร้างโรงพยาบาลสัตว์แห่งใหม่ในเมืองหลวงของเอลซัลวาดอร์