<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้เทศกาล Black Friday ทำให้ Bitcoin เข้าสู่ตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหมือนเหตุการณ์ซ้ำรอยคล้ายเดจาวูหลังมูลค่าตลาด crypto ร่วงลงอย่างนักเนื่องจากเทศกาล Black Friday โดยได้มอบโอกาสให้นักลงทุนที่เฝ้ารอเข้าซื้อในราคาถูกได้ต่อคิวกันอย่างหนาแน่น ทั้งนี้ Bitcoin (BTC) ร่วงลงกว่า 20% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่นี่ถือเป็นโอกาสทองสำหรับการ “buy the dip” ตามการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

Black Friday ได้สร้างปรากฎการณ์ครั้งใหม่ในปีนี้เนื่องจากส่งผลให้ Bitcoin และ Altcoins จำนวนมากซื้อขายกันที่ราคาต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

Bitcoin เข้าสู่ตลาดหมี

การเทขายขั่วข้ามคืนเกิดจากค่าเงินดอลลาร์และตลาดมหภาคที่ลดลง พร้อมผลกระทบจากการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทำให้ BTC วิ่งเข้าสู่ราคา 54,000 ดอลลาร์ ทั้งนี้สื่อข่าวยังคงเน้นย้ำถึงการร่วงลงของราคา BTC อย่างต่อเนื่อง แม้ว่านักวิเคราะห์กล่าวว่าราคาปัจจุบันจะเป็นโอกาสทองต่อการเข้าสู่ตลาดก็ตาม

คนอื่น ๆ ได้มีการแชร์บทความจาก Bloomberg ซึ่งในตอนแรกประกาศว่า Bitcoin ได้ “เข้าสู่ตลาดหมี”

Scott Melker เทรดเดอร์และเจ้าของพอดคาสต์ยอดนิยมเตือนว่าตลาดหมีจะส่งให้ราคาร่วงหนักกว่านี้โดยเขาคาดว่าควรมีการซื้อที่ราคาต่ำกว่านี้

“เราทุกคนดูเหมือนจะต้องการที่จะเห็นที่ราคา 53,000 ดอลลาร์” 

Bitcoin funding rates chart. Source: Coinglass

ยังจำ Black Friday ที่ผ่านมาได้ไหม?

ในขณะเดียวกัน Melker ยังชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ผิดปกติระหว่างเงินดอลลาร์สหรัฐและ Bitcoin เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสำนักข่าว Cointelegraph มักจะตั้งข้อสังเกตว่า Bitcoin มีแนวโน้มที่จะแสดงความสัมพันธ์ผกผันกับค่าเงินดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดได้ลดลงตามตลาดมหภาคและดัชนีสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (DXY)

ทั้งนี้ยังคงมีนักลงทุนที่กำลังยืนขวางการสูญเสียของมูลค่า Bitcoin เป็นจำนวนมากโดยทำการซื้ออย่างหนักในช่วงราคา 53,000 ดอลลาร์ซึ่งสอดคล้องกับบริเวณที่จะทำให้ Bitcoin สามารถคงมูลค่าตลาดที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้

หากย้อนกลับไปในปลายเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา BTC/USD ลดลงเหลือประมาณ 16,400 ดอลลาร์จากนั้นจึงทำราคาเหนือ 20,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบสามปี

BTC/USD 1-day candle from November 2020. Source: TradingView