<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาด crypto ลดลง 6 ล้านล้านบาทภายในหนึ่งวัน สิ่งนี้กำลังส่งสัญญาณอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin กลับมาต่ำกว่า 55,000 ดอลลาร์อีกครั้งในรอบ 6 สัปดาห์ และตลาด Altcoins ที่ร่วงลงตามการปรับฐานของ BTC รวมถึงสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Wall Street ก็ลดลงจากเริ่มมีความกลัวต่อการระบาดของโรคระบาดโควิด-19 ระรอกใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้น

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้สร้างความเจ็บปวดให้กับนักลงทุนในตลาดการเงินทั้งหมดเนื่องจากสัญญาฟิวเจอร์สของดัชนีหุ้นระดับดลกได้ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ท่ามกลางการปรับฐานครั้งใหญ่ของ Bitcoin ที่เห็นถึงจุดต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ ในขณะที่ Altcoins บางตัวราคาลดลงเหลือเพียงตัวเลขสองหลักเท่านั้น

Bitcoin และตลาดโลก

สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลกกำลังมุ่งสู่ 60,000 ดอลลาร์อีกครั้งเมื่อวานนี้ หลังจากฟื้นตัวจากการลดลงครั้งก่อนซึ่งต่ำกว่า 56,000 ดอลลาร์ โดยอยู่ห่างเพียง 500 ดอลลาร์เท่านั้นก่อนจะร่วงลงอย่างหนักอีกครั้งหนึ่งในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

Bitcoin ทิ้งดิ่งลงกว่า 5,000 ดอลลาร์ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงสู่ระดับต่ำสุดที่ 54,300 ดอลลาร์ ซึ่งกลายเป็นจุดราคาต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม ตามที่รายงานไว้ก่อนหน้านี้ ความผันผวนที่เพิ่มขึ้นนี้สร้างความเจ็บปวดอย่างมากสำหรับนักลงทุนในตลาดฟิวเจอร์ส เนื่องจากการชำระบัญชีพุ่งสูงขึ้นเป็นกว่า 700 ล้านดอลลาร์ต่อวัน

อย่างไรก็ตามความกลัวของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ยังเป็นตัวแปรที่ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่น Dow Jones, S & P 500, Nasdaq และดัชนีที่นิยมอื่น ๆ โดยฟิวเจอร์สของ Dow ลดลงมากกว่า 2% ของ S&P 500 ลดลงเกือบ 1.7% 

Altcoins กำลังแย่ลง

สิ่งนี้มักเกิดขึ้นเมื่อ Bitcoin เริ่มการเคลื่อนไหวทางราคาในเชิงลบ แม้ว่าเหรียญอันดับสองอย่าง Ethereum จะทะลุ 4,500 ดอลลาร์เมื่อวานนี้แต่ก็มีการปรับฐานครั้งใหญ่กว่า 400 ดอลลาร์เช่นเดียวกัน ส่งผลให้ตอนนี้ Altcoins ในตลาดคริปโตอย่าง Binance Coin ยังคงซื้อขายเหนือ 610 ดอลลาร์ แต่ตอนนี้ลดลงเหลือ 580 ดอลลาร์ Solana (-6.5%), Cardano (-5%), Ripple (-7%), Polkadot (-8.5%), Dogecoin (-7%), Shiba Inu (-2%) และ Litecoin (-9%) ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังอยู่ในตลาดสีแดงเข้มเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้โทเคนของ Avalanche และ CryptoCom ได้สูญเสียมูลค่าอยากมากในบรรดา Altcoin ทั้งหมดโดย AVAX ลดลง 12% เหลือต่ำกว่า 110 ดอลลาร์ในขณะที่ CRO ลดลงมากกว่า 20% และต่ำกว่า 0.7 ดอลลาร์

ท้ายที่สุดของวันศุกร์นี้มูลค่าตลาด crypto ลดลงเกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์ในหนึ่งวันเหลือต่ำกว่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์บน CoinMarketCap