<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jack Dorsey ประกาศลาออกจาก Twitter เพื่อไปโฟกัสธุรกิจด้าน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Dorsey ลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Twitter เมื่อช่วงดึกของคืนที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเขาเชื่อว่าบริษัท “พร้อมที่จะก้าวออกจากผู้ก่อตั้ง” นั่นหมายความว่าเขาจะมีเวลามากขึ้นที่จะไปดูแล Square บริษัทด้าน Bitcoin ที่เขาก่อตั้งและเป็นผู้นำด้วย

Dorsey เป็นแฟนตัวยงของ bitcoin มาอย่างยาวนาน เนื่องมาจาก “ความหลงใหล” ของเขาที่มีต่อสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกในฐานะ “เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตพื้นฐานที่ไม่ได้ถูกควบคุมหรือได้รับอิทธิพลจากบุคคลหรือหน่วยงานใดบุคคลหนึ่ง”

“ถ้าผมไม่ได้อยู่ที่ Square หรือ Twitter ผมจะทำงานเกี่ยวกับ bitcoin” Dorsey บอกกับฝูงชนในงานประชุม Bitcoin 2021 ซึ่งเป็นงานประชุมขนาดใหญ่ที่ดึงดูดผู้คนนับหมื่นมาที่ไมอามีในเดือนมิถุนายน

การกระจายอำนาจบนอินเทอร์เน็ตเป็นประเด็นสำคัญสำหรับดอร์ซีย์ ที่ Twitter เขาเป็นหัวหอกในการระดมทุนของโครงการที่เรียกว่า BlueSky ซึ่งเป็นชุดของมาตรฐานที่เผยแพร่อย่างมีความโปร่งใสสำหรับบริษัทโซเชียลมีเดีย ดังนั้นผู้ใช้เครือข่ายโซเชียลมีเดียต่างๆ สามารถสื่อสารระหว่างกันได้ง่ายขึ้น หลังจากนั้นนาย Parag Agrawal ซีอีโอคนใหม่ของ Twitter จะมารังตำแหน่ง CEO แทนที่นาย Dorsey

นอกจากนี้ Dorsey ยังเป็นแกนนำในด้านการทำงานแบบ Decentralized อีกด้วย โดยที่ Twitter เป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่ประกาศให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้แบบไม่มีกำหนด สืบเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ Dorsey ยังได้พูดคุยถึงการย้ายงานพาร์ทไทม์ไปยังแอฟริกาเพื่อ “ทำงานแบบกระจายอำนาจ” แม้ว่าเขาจะเปลี่ยนใจภายหลังเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น

Tom Lee หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Fundstrat Global Advisors กล่าวกับ CNBC ว่าการเปลี่ยน CEO ที่ Twitter นั้น “เป็นขาขึ้นสำหรับคริปโต”

“จริงๆ แล้วมีเงินทุนไม่เพียงพอที่จัดสรรให้กับนวัตกรรมคริปโต ดังนั้นจึงต้องใช้คนอย่าง Jack Dorsey ในการโฟกัสอย่างจริงจัง” Lee กล่าวเมื่อวันจันทร์ในรายการ “Tech Check” ของ CNBC

Square ผลักดันวงการ crypto

Square ยังมีโครงการด้านคริปโตใหม่ ๆ ที่รอคลอดอึกมาก เนื่องจากตอนนี้ Dorsey ปลอดจากความรับผิดชอบของเขาที่ Twitter หลายคนต่างกระตือรือร้นที่จะเห็นผลงานด้านคริปโตที่ Square เปิดตัวมาให้พวกเราได้ยลโฉมกันในอนาคต

บริษัทเปิดตัวแอพการซื้อขาย bitcoin ในปี 2018 ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อและขาย bitcoin ได้ ในปี 2019 บริษัทได้ก่อตั้ง Square Crypto ซึ่งเป็นทีมอิสระที่อุทิศให้กับงานโอเพ่นซอร์ส bitcoin และเมื่อปีที่แล้ว Square ได้เปิดตัว Cryptocurrency Open Patent Alliance (COPA) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งรวบรวมสิทธิบัตรเพื่อส่งเสริมนวัตกรรม crypto

Square กล่าวในเดือนกรกฎาคมว่ากำลังสร้างธุรกิจใหม่ที่อุทิศให้กับการสร้างแอปพลิเคชั่นการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) สำหรับ bitcoin ซึ่ง Dorsey อธิบายว่าเป็น “แพลตฟอร์มนักพัฒนาแบบเปิดโดยมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวก็คือการทำให้ง่ายต่อการสร้างการเงินที่ไม่มีการคุมขัง เป็นระบบกระจายอำนาจที่ไม่ต้องขออนุญาตใคร”

ในเดือนตุลาคม Square CEO กล่าวว่าบริษัทอาจกระโดดเข้าสู่ธุรกิจการขุด bitcoin และเมื่อต้นเดือนนี้ พวกเขาได้ออกเอกสารไวท์เปเปอร์ที่มีรายละเอียดแผนการที่จะเปิดตัว “tbDEX” ซึ่งเป็นเว็บเทรดแบบกระจายอำนาจสำหรับการซื้อและขาย cryptocurrencies

ยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินกำลังสร้างกระเป๋าสตางค์ฮาร์ดแวร์ของตัวเองเพื่อ “ทำให้การดูแล bitcoin ด้วยตัวเองง่ายดายมากขึ้น”

Square ซื้อ bitcoin ไว้ในบัญชีงบดุลของบริษัท โดยมีมูลค่ายุติธรรม 351.7 ล้านดอลลาร์จากการลงทุน bitcoin ณ วันที่ 30 กันยายน

“เราเชื่อว่า bitcoin มีศักยภาพที่จะเป็นสกุลเงินที่แพร่หลายมากขึ้นในอนาคต” Amrita Ahuja ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Square กล่าวในแถลงการณ์ “ในขณะที่อัตราการปรัยตัวใช้เติบโตขึ้น เราตั้งใจที่จะเรียนรู้และมีส่วนร่วมอย่างมีระเบียบวินัย สำหรับบริษัทที่กำลังสร้างผลิตภัณฑ์โดยอิงจากอนาคตที่ครอบคลุมมากขึ้น การลงทุนนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งของการเดินทางนั้น”

ที่มา CNBC