<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลชี้การปรับฐานราคาระยะสั้นของตลาด Crypto อาจจบลงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผลตอบแทนของ cryptocurrency ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมาอาจดูไม่น่าตื่นเต้นมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากมูลค่าตลาดรวมเพิ่มขึ้นเพียง 1.8% อยู่ที่ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่เหรียญ altcoins บางตัวกลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ในขณะที่ราคา  Bitcoin ( BTC ) นั้นร่วงลดลงกว่า 6% จนถึงวันที่ 28 พ.ย 

เหรียญ Metaverse ยังคงเดินหน้าไปสู่จุดสูงสุดใหม่

เหรียญคริปโตที่มุ่งเน้นในเรื่องของ Metaverse ยังคงทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็น Gala (GALA), The Sandbox (SAND) และ Decentraland (MANA) ท่ามกลางกระแสของเกม Play to earn และ metaverse บางส่วนที่พร้อมสำหรับการโต้ตอบที่แท้จริง รวมถึงข่าวสำคัญต่าง ๆ และพันธมิตรที่ยังคงผลักดันให้กับเหรียญคริปโตที่เกี่ยวข้องกับ metaverse

ตามที่รายงานเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน Metaverse Group ได้ประกาศซื้อที่ดินเสมือนจริงใน Decentraland มูลค่าประมาณ 2.5 ล้านดอลลาร์ และต่อมาเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ดินในเกม Axie Infinity ก็ได้ถูกขายไปในราคา 550 ETH หรือมูลค่าประมาณ 2.5 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ความร่วมมือระหว่าง Sony Pictures และ AMC Entertainment ที่ประกาศในวันที่ 28 พ.ย. ยังจะเสนอเปิดตัว NFT Spider-Man จำนวนกว่า  86,000 รายการเพื่อเฉลิมฉลองวันเปิดตัวภาพยนตร์ Spiderman ภาคใหม่อีกด้วย

Ethereum-killers ยังคงเดินโซซัดโซเซ 

ในบรรดาเหรียญคริปโตที่ให้ผลตอบแทนยอดแย่ที่สุดคือ แพลตฟอร์มสัญญา Smart contract  4 แพลตฟอร์มที่มีเป้าหมายมุ่งจะเอาชนะ Ethereum นั่นก็คือ Cardano ( ADA ), Near Protocol (NEAR), Polkadot ( DOT ) และ Harmony (ONE)

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนนาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้เปิดตัวข้อเสนอใหม่สำหรับขีดจำกัดการเรียกข้อมูลธุรกรรมในบล็อกเพื่อ “ลดต้นทุนและจูงใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งระบบนิเวศเป็น Ethereum แบบโรลอัพ”

Aave Protocol (AAVE) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการให้กู้ยืม ยังคงมีการซื้อขายอยู่ในแนวโน้มขาลง หลังจากที่ TVL ลดลงกว่า 30% ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

ตลาด USDT และ ตลาดฟิวเจอร์สเริ่มดูสงบ

อัตราค่าพรีเมียมของ OKEx Tether ( USDT ) ที่ใช้สำหรับประเมินความแตกต่างระหว่างการซื้อขายแบบ peer-to-peer (P2P) ของจีนและสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย

การอ่านค่าพรีเมียมที่ระดับ 99% ของตัวชี้วัดนั้นบ่งบอกถึงสถานะของตลาดที่เป็นกลางถึงช่วงขาลง ส่งสัญญาณถึงความต้องการที่อ่อนแอจากนักเทรดคริปโนที่ต้องการแปลงเงินสดไปเป็นเหรียญ Stablecoin  

นอกจากนี้  อัตราการเปิดสัญญา open interest ในตลาดคริปโตฟิวเจอร์ส ยังคงทรงตัวอยู่ใกล้กับระดับ 50,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลเพียง 10% เท่านั้น เป็นที่น่าสังเกตว่าการลดลงของสัญญา open interest ไม่จำเป็นต้องบ่งชี้ถึงช่วงขาลงเสมอไป แต่เป็นการรักษาระดับที่แน่นอน เพื่อดึงดูผู้ให้บริการสภาพคล่องและผู้ทำตลาดหลั่งไหลเข้ามาสู่ตลาดมากขึ้น

อัตราการเปิดสัญญา open interest สามารถช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมได้ดีขึ้น โดยพิจารณาจากการ liquidate สัญญาฟิวเจอรส์มูลค่ารวมเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ที่เกิดขึ้นระหว่างสัปดาห์ ส่งผลทำให้มูลค่าตลาด crypto โดยรวมทั้งหมด ลดลงเหลือ 2.37 ล้านล้านดอลลาร์ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 

ข้อมูลข้างต้นอาจฟังดูไม่ค่อยตื่นเต้นมากนัก แต่เมื่อพิจารณาจากการฟื้นตัวขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งของทั้ง Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) ในวันที่ 29 พ.ย. สิ่งนี้อาจบ่งชี้ได้ว่าช่วงการปรับฐานตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นอาจสิ้นสุดลงแล้ว

ที่มา : cointelegraph