<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมข้อเสนอ EIP-4488 ของ Vitalik ถึงอาจเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเครือข่ายของ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้ร่วมกับ Ansgar Dietrichs นักพัฒนาบนเครือข่ายเปิดตัวข้อเสนอใหม่ EIP-4488 ซื่งเป็นโซลูชันในระยะสั้นที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาค่าธรรมเนียม Gas ราคาแพง

นักพัฒนา Ethereum ได้ตอบสนองต่อข้อเสนอดังกล่าวด้วยความตื่นเต้น พร้อมอธิบายถึงความสำคัญของข้อเสนอใหม่นี้ว่า :

“ในทางเทคนิค  : EIP-4488 ช่วยลดต้นทุน calldata จาก 16 เหลือ 3 gas ต่อ Byte โดยจำกัดไปที่ calldata ต่อบล็อกเพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย” 

“ในส่วนของผู้ใช้ปลายทาง  : EIP-4488 ช่วยลดต้นทุนลดต้นทุนเพิ่มเติมสำหรับการ rollups ส่งผลให้ค่าธรรมเนียม L2 ลดลง” 

แม้ว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นอาจฟังดูดีเกินจริง แต่ผู้วิจัยตั้งข้อสังเกตว่ามีความเป็นไปได้ เนื่องจากข้อเสนอนี้ไม่ได้ลดความจุข้อมูลของ Layer 1 โดยตรง แต่มันจะช่วยสนับสนุนการ rollup โดยสร้างความสมดุลระหว่างค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและข้อมูล ในขณะที่ยังคงความจุสูงสุดไว้ในระบบสูงสุด”

นอกจากนี้ปัญหาในการปรับขนาดบนเครือข่ายยังเกี่ยวกับเรื่องของความพร้อมในแง่ของการใช้งานข้อมูล ซึ่งเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ EIP-4488 “จะช่วยบรรเทาโปรโตคอล L2″ นักวิจัยกล่าว

Ethereum มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบางอย่างในปีนี้นำความสำเร็จของการอัพเกรด Ethereum 2.0 เริ่มใกล้เข้ามากว่าที่เคย โดยย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคม  London Hardfork ได้นำข้อเสนอ EIP-1559 มาปรับใช้บนเครือข่ายครั้งแรก ทำให้ค่าธรรมเนียมที่เกิดจากการทำธุรกรรมทั้งหมดถูกเบิร์รมากกว่า 1 ล้าน ETH  อย่างไรก็ตามการเผาเหรียญในกระบวนการนี้ได้ช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกรรมเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น
Ethereum กำลังเผชิญกับปัญหาที่สำคัญจากผู้ใช้บนเครือข่ายซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่บ่นว่า พวกเขาถูกเรียกเก็บเงินค่าธรรเนียมจำนวนมหาศาลสำหรับการโอนเงินเพียงน้อยนิด สิ่งนี้ส่งผลให้ผู้ใช้จำนวนมากเริ่มพากันคว่ำบาตรเครือข่ายและมองหาเครือข่ายอื่นทดแทน