<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether เสกเหรียญ USDT เพิ่มกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether บริษัทผู้พัฒนาเหรียญ Stablecoin เบอร์หนึ่งของโลกนั้นดูเหมือนว่าจะมีการเสกเหรียญ USDT ออกมาเพิ่มอีกเป็นจำนวน 1 พันล้านเหรียญ ในช่วง 18 ชั่วโมงที่ผ่านมา และที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ เหรียญทั้งหมดถูกสร้างขึ้นบนเครือข่ายอื่นที่ไม่ใช่ Ethereum Blockchain

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของเครื่องมือติดตามการโอนเหรียญของเจ้ามือ Whale Alert นั้นได้มีการออกมาเผยว่าทาง Tether นั้นได้ทำการเสกเหรียญ USDT ขึ้นมาถึง 1 พันล้านเหรียญด้วยกัน และหากคิดเป็นเงินบาทนั้นจะอยู่ที่ราว ๆ 3.3 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว

Tether พิมพ์เหรียญ USDT เพิ่ม 3 พันล้านเหรียญใน 2 สัปดาห์

ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน Tether ได้พิมพ์เหรียญ USDT ขึ้นมาเพิ่มกว่า 3 พันล้านเหรียญหรือมูลค่าประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นั้นความหมายว่าเดือนพฤศจิกายนถือเป็นเดือนที่แสนยุ่งสำหรับ Tether Treasury ในแง่ของการ Mint เหรียญขึ้นมาใหม่

และในวันเสาร์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียวบริษัทได้พิมพ์เหรียญขึ้นมากว่า 1 พันล้าน USDT (1 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งหาก Tether Treasury ยังคงพิมพ์โทเค็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอัตรานี้ เราก็น่าจะได้เห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็นเกือบสองเท่าในเดือนธันวาคม

ในขณะที่รายงานอยู่นี้มูลค่าตลาดโดยรวมของ USDT อยู่ที่ $79,936,746,108 อ้างอิงข้อมูลของ Coingeko ขณะที่มูลค่าตลาดโดยรวมในหน้าความโปร่งใสบนเว็ปไซต์ของ Tether นั่นอยู่ที่ $76,664,717,620

การพิมพ์เหรียญ USDT ส่งผลกระทบต่อราคาคริปโตหรือไม่ ?

โดยทั่วไปแล้วเหรียญ Stablecoin จะถูกตรึงตามมูลค่าของสกุลเงินหรือสินทรัพย์นั้น ๆ เช่นเดียวกับ USDT ที่มีเงินดอลลาร์ค้ำประกันไว้แบบ 1 : 1 

มีการถกเถียงกันหลายต่อหลายครั้งว่า การพิมพ์เหรียญ USDT อย่างต่อเนื่องอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาคริปโต แต่ Tether ก็อ้างว่าการพิมพ์เงินใหม่นั้นสอดคล้องกับความต้องการโทเค็นที่เพิ่มมากขึ้น

แม้ว่ากรณีการศึกษาในอดีตจะอ้างว่าเหรียญ stable coin ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่จะไม่ส่งผลทำให้ราคาของ cryptocurrency แต่การพิมพ์เงินใหม่ของ USDT ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับราคา Bitcoin ในระยะสั้น

ตัวอย่างเช่น การฟื้นตัวกลับขึ้นมาของราคา Bitcoin หลังจากการล่มสลายของตลาดคริปโตในเดือนมีนาคม 2020 นั้นมีตัวเลขที่ใกล้เคียงกับ USDT 1,000 ล้านเหรียญที่ถูกพิมพ์เพิ่มเข้ามาในเดือนเมษายนพอดี ในทำนองเดียวกันการเคลื่อนไหวล่าสุดของราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นแตะระดับ $ 10,000 ในเดือนพฤษภาคม 2020 ก็เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ USDT กว่า 480 ล้านเหรียญถูกพิมพ์ขึ้นมา