<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum เผย “จุดมุ่งหมายสูงสุด” ของเขาสำหรับ Ethereum 2.0

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เปิดเผยวิสัยทัศน์ของเขาสำหรับ ETH 2.0 ในบล็อกโพสต์ในสัปดาห์นี้ที่มีชื่อหัวข้อว่า “Endgame”

เริ่มแรกเขาเปิดมาด้วยการพูดถึงการพัฒนาระบบที่ไม่ต้องพึ่งพาตัวกลางและต่อต้านการถูกเซ็นเซอร์ (censorship) ในระดับต่างๆ ตามมาตรฐานที่เขายอมรับ และด้วยการบรรลุเป้าหมายนี้ เขาได้วาง “โร้ดแมพที่เป็นไปได้” รวมถึงเสนอการ staking ในระดับเทียร์ 2 เพื่อใช้ทรัพยากรบนเครือข่ายให้น้อยลง

การเปิดตัว ETH 2.0 ในครั้งล่าสุด ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังสำหรับชุมชน Crypto เนื่องจากมันไม่ได้ช่วยปรับลดค่าธรรมเนียม Gas ให้น้อยลงเลย

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากผลกระทบของเครือข่ายขนาดใหญ่ของ Ethereum และการให้คำมั่นสัญญาของทีมนักพัฒนาว่าจะมีการปรับลดค่าธรรมเนียม Gas ให้ถูกลง, มีการกระจายอำนาจที่มากขึ้นและมีความปลอดภัยมากขึ้น สิ่งนี้ทำให้ความหวังของนักลงทุนกลับลุกโชนขึ้นมาอีกครั้ง

เป้าหมายสูงสุด

เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ยอมรับ สำหรับระบบ ‘ที่ไม่ต้องพึ่งพาตัวกลางและต่อต้านการเซ็นเซอร์’ ที่เกี่ยวข้องกับ Ethereum 2.0 ผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้แชร์รายละเอียดของ “โร้ดแมพที่เป็นไปได้” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

เรื่องแรกนั้น Buterin เปิดด้วยการเสนอการ staking ในระดับเทียร์ 2 เพื่อลดความต้องการใช้ทรัพยากรสำหรับการตรวจสอบบล็อกให้น้อยลง สำหรับแนวคิดนี้ Buterin ได้เสนอให้แยกธุรกรรมออกเป็น 100 buckets โดยมีสถานะรูทของ Merkle หรือ Verkle ตามหลังมาในแต่ละ bucket

เนื่องจากกระบวนการ “รากของต้นไม้”  หรือ “รูท” เหล่านี้จะทำให้มีการตรวจสอบข้อมูลในวงกว้างและจะอนุญาตสิทธิ์ให้เฉพาะกับผู้ที่มีรูทเท่านั้น

“ธุรกรรมในบล็อกถูกแบ่งออกเป็น 100 bucket โดยมีสถานะรูทของ Merkle หรือ Verkle tree ตามหลังมาในแต่ละ bucket  ผู้ Stake ในระดับเทียร์ 2 แต่ละคนจะได้รับการสุ่มให้เป็น 1 ใน bucket เหล่านั้น และบล็อกจะถูกยอมรับก็ต่อเมื่อผู้ตรวจสอบความถูกต้องอย่างน้อย 2/3 มีการลงชื่อลงชื่อออกจาก bucket แต่ละอัน”

นอกจากนี้ Buterin ยังได้กล่าวถึงการใช้เทคโนโลยีโรลอัพ/ความเป็นส่วนตัว เช่น การพิสูจน์การฉ้อโกงและ zk-SNARK เพื่อเพิ่มเลเยอร์การรักษาความปลอดภัยไว้ที่ด้านบนของระบบ bucket system ด้วย

สุดท้ายเพื่อปรับปรุงระบบการต่อต้านการเซ็นเซอร์ Buterin ได้เสนอให้สร้างช่องทางธุรกรรมรอง เพื่อจัดการกับการตรวจสอบความถูกต้องของบล็อกแบบกระจาย

ในกระบวนการนี้ การสร้างบล็อกจะถูกรวมศูนย์ แต่การตรวจสอบความถูกต้องของบล็อกนั้นจะใช้รูปแบบของการกระจายอำนาจและระบบที่ไม่ต้องพึ่งพาตัวกลาง

ETH 2.0 จะเปิดตัวเมื่อไหร่ ?

การเปิดตัว Beaconchain ในเฟส 0 ได้เกิดขึ้นเมื่อช่วง 1 ปีที่แล้วในวันที่ 1 ธันวาคม 2020 ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่สำคัญสำหรับ Ethereum 2.0 และยังนำเสนอการ Staking

สำหรับเฟสปัจจุบันที่นักพัฒนากำลังดำเนินการอยู่คือ “การผสานรวม” เนื่องจาก Ethereum 1.0 และ 2.0 ยังคงทำงานแบบคู่ขนาน การผสานรวมเชนเข้าไว้ด้วยกันจึงจำเป็นเพื่อการอัปเกรดในอนาคต ซึ่งกำหนดการที่แน่นอนในการ “ผสานรวม” ได้ระบุไว้ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2022

แต่เมื่อพิจารณาถึงความล่าช้าของ “difficulty bomb” บางคนเชื่อว่า กระบวนการผสานรวมอาจถูกเลื่อนออกไปจนถึงเดือนมิถุนายนปีหน้า

ที่มา cryptoslate