<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานป้องกันฉ้อโกงฟ้อง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ในกรณีขัดผลประโยชน์เกี่ยวกับคดีเหรียญ XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่อุทิศให้กับการตรวจสอบการกำกับดูแลของรัฐบาลกำลังดำเนินการทางกฎหมายกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) โดยอ้างว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนในการจัดการวงการคริปโต

Empower Oversight ฟ้อง ก.ล.ต. เพื่อบังคับให้หน่วยงานกำกับดูแลปฏิบัติตามกฎหมาย Freedom of Information Act (FOIA) และเปิดเผยการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงกับนายจ้างปัจจุบันและอดีตของพวกเขาเกี่ยวกับสินทรัพย์ crypto

ทางหน่วยงานกล่าวโจมตี ก.ล.ต. ว่ามีความขัดแย้งทางผลประโยชน์โดยการประกาศว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเช่น XRP เป็นหลักทรัพย์ในขณะที่บอกว่าสินทรัพย์อื่น ๆ อย่าง Ethereum (ETH) นั้นไม่ได้มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์

คำฟ้องร้องของ Empower Oversight เน้นว่าอดีตผู้บริหารระดับสูงของ SEC นาย William Hinman ถูกกล่าวหาว่าได้รับเงินจำนวนมากจากสำนักงานกฎหมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Enterprise Ethereum Alliance ในช่วงเวลาที่เขาทำงานอยู่ที่ SEC

“รายงานเผยว่า Hinman ยังคงได้รับเงินหลายล้านดอลลาร์จาก Simpson Thacher ในขณะทำงานอยู่ที่ SEC โดย Simpson Thacher เป็นสมาชิกของ Enterprise Ethereum Alliance ซึ่งเป็นองค์กรที่มีเป้าหมายเพื่อ “ขับเคลื่อนการใช้ Enterprise Ethereum”

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในเดือนมิถุนายน 2018 ในฐานะเจ้าหน้าที่ SEC นั้น Hinman ประกาศว่า Ethereum หรือ Ether นั้นไม่ใช่หลักทรัพย์ หลังจากการประกาศของเขา มูลค่าของอีเธอร์ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากออกจากสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อปลายปี 2020 นาย Hinman ก็กลับไปร่วมงานกับ Simpson Thacher ในฐานะหุ้นส่วน”

คำฟ้องยังระบุด้วยว่า Marc Berger อดีตหัวหน้าแผนกบังคับใช้กฎหมายของ SEC และผู้ที่นำการฟ้องร้องคดีความกับ Ripple Labs ได้ออกจาก SEC ไปร่วมงานกับสำนักงานกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน ก่อนหน้านี้ทาง Ripple Labs ถูกฟ้องโดยสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ในเดือนธันวาคมปี 2020 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าออก XRP เป็นหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ หน่วยงาน Empower Oversight ยังกล่าวถึงถึงวิธีที่ Jay Clayton ประธาน ก.ล.ต. ประกาศต่อสาธารณชนว่า Bitcoin (BTC) ไม่ใช่หลักทรัพย์ ส่งผลให้ราคาของมันสูงขึ้น ตามเอกสารของศาลเผยว่า Clayton ลาออกจากสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเข้าร่วม One River Asset Management ซึ่งเป็นกองทุนป้องกันความเสี่ยง crypto ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และ Ethereum เท่านั้น

จากข้อมูลของ Empower Oversight เผยว่า ก.ล.ต. ล้มเหลวในการปฏิบัติตามคำขอ FOIA หกรายการจากแปดรายการ ส่วนในทั้งสองที่พวกเขาตอบสนองนั้น ทาง ก.ล.ต. อ้างว่าพวกเขาไม่มีข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด