<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Cardano (ADA) กำลังดิ่งลงนรก จะมีอะไรที่สามารถมากอบกู้มันได้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลานานมาแล้วนับตั้งแต่ครั้งที่เรายังจำความได้ เมื่อราคาของ Cardano (ADA) ปรับตัวขึ้น โดยหากย้อนกลับไปในเดือนกันยายน จุดสูงสุดของมันเคยอยู่ที่ $3.101 แต่หลังจากนั้น เส้นทางของราคาเหรียญดังกล่าวก็มีแต่จะดิ่งลงอเวจีเท่านั้น

ในช่วงกลางเดือนกันยายน ราคาของ ADA เข้าสู่จุดสามเหลี่ยมในกราฟ และภายในกลางเดือนตุลาคม มันทะลุแนวรับด้านล่างและยังคงดิ่งลงต่อไปเรื่อย ๆ ตามลักษณะการเป็นขาลงของเหรียญ

หลังจากที่มันทำการสะสมตัวไปได้สักพัก และมีการฟื้นตัวของราคาเล็กน้อย ดูเหมือนว่า ADA ก็ได้กลับเข้ามาสู่ใน channel ขาลงอีกครั้ง ตามรูปด้านล่าง

การเปลี่ยนแปลง

ในเดือนกันยายน เมื่อราคา Cardano พุ่งขึ้นสู่ $3 ทั้งตลาดก็ตื่นเต้นและต่างยินดีกันกับการเติบโตของพอร์ทของพวกเขากันอย่างถ้วนหน้า แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

ปัจจุบัน ADA มีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มของตลาดในวงกว้างมากขึ้น อันที่จริงแล้วตอนนี้มันเป็นหนึ่งในไม่กี่เหรียญที่ผันผวนและได้รับอิทธิพลจากการเคลื่อนไหวของราคาของ Bitcoin มากที่สุด

หากลองดูที่ตัวชี้วัดความสัมพันธ์ระหว่างราคา ADA กับ BTC ตามกราฟด้านล่างจะพบว่าตัวเลขนั้นเปลี่ยนจากติดลบ ไปเป็น 0 และ 0 เป็น 1 (ยิ่งมาก ยิ่งมีความเกี่ยวข้องกับ BTC มาก) ดังนั้นในตอนนี้ตลาด Bitcoin ก็ยังอยู่ในช่วงขาลงอยู่ และ Cardano ก็ดูเหมือนว่าจะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน

ผู้คนกำลังออกจากตลาด

ความเชื่อมั่นของตลาดที่เกี่ยวข้องกับ Cardano นั้นไม่ค่อยสู้ดีนักเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ยอดของผู้ถือเหรียญ ADA โดยเฉลี่ย ลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งหากนับตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม

สิ่งนี้ทำให้เกิดความกดดันในการขายในระดับมหภาค แม้จะเป็นในระยะสั้น แต่ระยะยาวก็ดูมีแนวโน้มไม่ต่างกัน สถิติ order book ของ ITB เน้นย้ำความจริงที่ว่าในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวนโทเค็นที่ถูกเทขายได้เกินจำนวนที่ซื้อมากกว่า 8 ล้าน ADA แล้ว

ดังนั้น ตราบใดที่ความกดดันด้านการขายยังคงอยู่ในตลาด ก็เป็นเรื่องยากสำหรับ Cardano ที่จะรับมือกับภาวะตลาดหมี

นอกจากนี้ กระแสของเหรียญในสังคมโซเชียลก็ยังดูเหมือนจะค่อนข้างอ่อนแอในขณะนี้ โดยหากดูกราฟด้านล่างจะเห็นว่าเมื่อตอนที่ราคา ADA พุ่งทำจุดสูงสุดนั้น ตัวชี้วัด Social Dominance ก็วิ่งขึ้นไปพร้อม ๆ กับราคาเช่นกัน

ค่า Social dominance จะเพิ่มขึ้นเมื่อผู้คนในวงการเริ่มพูดถึงหรือพูดคุยเกี่ยวกับเหรียญในโลกออนไลน์

ดังนั้น เมื่อกระแสความตื่นเต้นของเหรียญเริ่มกลับมาสู่ตลาดแล้วล่ะก็ เราอาจจะได้เห็นโมเมนตัมของราคาเหรียญ ADA ที่สามารถเพิ่มขึ้นไปอีกก็เป็นได้ แต่จนกว่าจะถึงตอนนั้น โอกาสที่เราจะได้เห็นการฟื้นตัวของ ADA ก็ยังต่ำอยู่มาก ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป