<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO บริษัทด้านเกมยักษ์ใหญ่กล่าวเกมแนว Play-to-Earn เป็นแชร์ลูกโซ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Dash Huang CEO ของ TapTap เชื่อว่าเกม Play-to-Earn ที่กำลังได้รับเทรนด์ที่ร้อนแรงในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี่หรือที่เราเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า GameFi นั้นไม่มีอะไรไปมากกกว่าแผนการการโกงแบบ Ponzi โดยการดำเนินรูปแบบการเล่นเพื่อหารายได้นั้นมีประสิทธิภาพมากแต่ไม่ใช่กับทุกคน

CEO ของ TapTap ไม่ใช่แฟนของ Play-to-Earn

ย้อนกลับไปเมื่อ 2017 GameFi ได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการแต่ยังไม่ได้รับความนิยมมากนักในหมู่นักลงทุนและผู้ใช้งาน แม้ว่าจะมีการสนับสนุนการพัฒนาการสร้างรายได้จากการเล่นเกมบนเครือข่ายบล็อกเชนก็ตาม

ปรากฎการณ์แรกที่ได้รับความนิยมและทำให้นักลงทุนและผู้เล่นหลายคนเข้าสู่วงการ GameFi อย่างแท้จริงนั้นเกิดจากกระแสที่เรียกว่าการสร้าง Passive Income ผ่านการเล่นเกมออนลน์ที่ใช้ NFT อย่าง Axie Infinity โดยได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในประเทศฟิลิฟปินส์ซึ่งเป็นต้นกำเนิดและออกมาสู่ผู้เล่นในต่างประเทศ ใจเวเนซุเอลาที่ประสบปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรงก็ได้มีผู้คนจำนวนมากหาเลี้ยงชีพด้วยการเล่นเกมดังกล่าว

แต่ตามรายงานของ TapTap ได้กล่าวว่าบล็อกเชนนั้นเหมาะสำหรับเกมการพนันมากกว่า และการเล่นเพื่อสร้างรายได้ก็เหมือนกับ Ponzi Schemes สำหรับนักลงทุนรายย่อยที่ใจง่ายเท่านั้น

จีนเตือนเกี่ยวกับ GameFi

ปักกิ่งไม่ชอบสกุลเงินดิจิทัลและสิ่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงตรวจสอบจุดยืนที่เลวร้ายในอุตสาหกรรรมนี้ โดยสถานีโทรทัศน์ของจีนได้ออกคำเตือนแก่ประชาชนไม่ให้เข้าร่วมการเล่นเกมเพื่อหารายได้หรือ GameFi เช่น Farmers World

ทั้งนี้ China Central Television (CCTV) เรียกเกมเหล่านี้ว่า “การหลอกลวง” โดยกล่าวว่า GameFi นั้นเป็นเกมที่มีหน้าเว็บงบประมาณต่ำและมีผู้โกงจำนวนมาก นอกจากนี้ยังนำไปเปรียบเทียบกับกลไกการโกงแบบ Ponzi Schemes ด้วย 

แม้ว่าจีนจะไม่ชอบ GameFi แต่ยังคงเดินหน้าที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรม metaverse เป็นอย่างมากจนได้เปิดตัวกลุ่มอุตสาหกรรม metaverse กลุ่มแรกในประเทศโดยเรียกว่า China Mobile Communications Association (CMCA) ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา