<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Avalanche ขึ้นแท่นเหรียญอันดับ 10 ของโลก หลังราคาพุ่งขึ้นกว่า 11%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2021 คือปีของ “ Ethereum killer” อย่าง Solana ซึ่งมีความเร็วที่มากกว่าและต้นทุนการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่าทำให้ราคาของ SOL นั้นพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

แต่กลับกลายเป็นว่าผู้ท้าชิงอีกหนึ่งเหรียญของ Ethereum อย่าง Avalanche กำลังเริ่มผงาดขึ้นมาในครึ่งปีหล้งของ 2021 โดยเหรียญ AVAX ราคาเดิมนั้นอยู่ที่ราว ๆ $10-$11 ในตอนนี้ราคานั้นอยู่ที่ $110 และราคาเหรียญก็ได้เพิ่มขึ้นกว่า 31% ในสัปดาห์นี้และเพิ่มขึ้นกว่า 11% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาทำให้ AVAX กลายเป็นเหรียญที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 9 ตาม market cap 

Avalanche ได้วิ่งขึ้นมาอยู่ที่ 10 อันดับแรกในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนแต่การปรับฐานของตลาดทำให้ราคาเหรียญลดลงจากจุดสูงสุดประวัติการณ์ไปอยู่ที่ $144.96 

มีเหตุผลบางประการที่ทำให้ราคานั้นเพิ่มขึ้นล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมประกาศจากบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินอย่าง Circile ว่า USDC stablecoin จะพร้อมใช้งานบน Avalanche ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับเครือข่ายที่กำลังมาแรง stablecoin ให้ onramp ที่ง่ายขึ้นสำหรับผู้ที่่ต้องการใช้แอพลิเคชั่นบนเครือข่ายบล็อกเชน

ในหลายเดือนที่ผ่านมา Ava Labs ผู้ที่สร้าง Avalanche ได้นำโปรโตคอลไปสู่การพัฒนาใหม่ ๆ หลายอย่างเครือข่ายหลัก Avalanche เริ่มใช้งานจริงในเดือนกันยายนทำให้สามารถใช้งานเหรียญได้ยิ่งไปกว่านั้นเครือข่ายหลักยังเต็มไปด้วย smart contract เพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้าง DApps ได้เลยทันที

นั่นหมายถึง DeFi โปรโตคอลการเงินแบบกระจายอำนาจที่อนุญาตให้ผู้คนยืม crypto, ยืมสินทรัพย์หรือแลกเปลี่ยนเหรียญต่าง ๆ โดยไม่ต้องพึ่งคนกลางและ NFT ได้เพิ่มความน่าสนใจของเหรียญ Ethereum ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาแต่ความต้องการที่สูงนี้ผลักดันให้ผู้คนนั้นเลือกทางเลือกที่เร็วกว่าเช่น SOL และ AVAX  

ในส่วนของนายทุนก็มีความกระตือรือร้นในการให้ทุนกับคนที่เพิ่งเริ่มต้นโดยในช่วงเดือนกันยายน Polychain Capital และ Three Arrows Capital มีส่วนสนับสนุนการระดมทุนรอบ private sale ให้กับ Avalanche Foundation เป็นมูลค่า 230 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเส้นทางของเงินสดส่วนใหญ่ให้เป็นทุนสนับสนุนโครงการและการพัฒนาอื่น ๆ 

แต่อย่างไรก็ดีในตอนนี้ Avalanche ได้ขึ้นไปอยู่ในเหรียญยอดนิยม 10 อันดับแรกและจะต้องเกิดการใช้งานจริงอย่างแน่นอน