<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางรัสเซียจะไม่แบน Crypto แต่จะกำกับแบบไม่คลาดสายตา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งรัสเซีย (Bank of Russia) ตั้งเป้าที่จะออกกฎหมายเพื่อควบคุมการไหลเวียนของ cryptocurrency ในประเทศมากกว่าที่จะแบน โดย Vladimir Chistyukhin รองประธานธนาคารกลางกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าคริปโทเคอร์เรนซี่ที่ดำเนินการโดยเอกชนอาจจะถูกยกเลิกออกจากระบบการเงินของประเทศในไม่ช้า

ในการตอบสนองเช่นนี้ทำให้หลายคนคาดว่าธนาคารกลางกำลังสนับสนุนการห้ามการโอนเงินจากบัญชีธนาคารของพลเมืองในรัสเซียไปยังกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัล โดยหน่วยงานกำกับดูแลได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า

“ฉันคิดว่าเราจะแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยกฎหมาย และจำกัดความที่ถูกต้องว่าสกุลเงินดิจิทัลสามารถนำไปใช้ได้อย่างไร”

Chistyukhin กล่าวเสริมว่าพลเมืองและธุรกิจของรัสเซียสามารถซื้อและจัดเก็บสกุลเงินดิจิทัลได้ แต่ไม่ใช่ผ่านโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศหรือตัวกลาง

ธนาคารแห่งรัสเซียกำลังเพิ่มบทบาทในสินทรัพย์ดิจิทัล

ธนาคารแห่งรัสเซียกำลังแสดงวิสัยทัศน์และบทบาทของ cryptocurrency ในภาคการเงินโดยในอนาคตอันใกล้นี้มีแผนที่จะเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี่ รวมถึงแนวทางที่จะจัดหาสกุลเงินดิจิทัลในตลาดการเงินรัสเซีย ซึ่งในตอนนี้ยังคงอยู่ระหว่างการสำรวจ

ก่อนหน้านี้ Elvira Nabiullina หัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่าธนาคารแห่งรัสเซียเห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของรัสเซียนั้นยังไม่ควรใช้คริปโทเคอร์เรนซี่

อันที่จริงตามแหล่งที่มาสองแห่งของตลาดการเงินที่มีความใกล้เคียงกับธนาคารกลางแห่งรัสเซียได้เพิ่มปริมาณการทำธุรกรรมคริปโทเคอร์เรนซี่จนอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงการทางเงินซึ่งทำให้ธนาคารกลางเริ่มที่จะเข้าพิจารณาห้ามการลงทุนคริปโตภายในประเทศ

รัสเซียเข้าควบคุมอุตสาหกรรม cryptocurrency

ก่อนหน้านี้ธนาคารแห่งรัสเวียทำงานร่วมกับธนาคารพาณิชย์เพื่อ ‘ชะลอ’ การชำระเงินให้กับกระดานเทรดคริปโตเพื่อจำกัด ‘การซื้อด้วยอารมณ์’

โดยทั่วไป รัสเซียได้ขยายกรอบการกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซี่ด้วยการติดตามสกุลเงินดิจิทัลเนื่องจาก Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียมีคำสั่งให้ประชาชนเปิดเผยการถือครองสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขา

ทั้งนี้ The Onion Router หรือที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในชื่อ Tor เพิ่งขอความช่วยเหลือเมื่อไม่นานนี้เนื่องจากรัสเซียได้ปิดกั้นบริการความเป็นส่วนตัวเพื่อให้การควบคุมอินเทอร์เน็ตเข้มงวดยิ่งขึ้น โดย Tor รายงานว่าผู้ใช้ชาวรัสเซียกว่า 300,000 คนประสบปัญหาในการเข้าถึงเครือข่ายตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม

อย่างไรก็ตามนี่เป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่สำหรับ Tor เนื่องจากรัสเซียมีผู้ใช้มากเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่จะส่งผลให้สกุลเงินดิจิทัลในรัสเซียอาจไม่สามารถเติบโตได้เมื่อเผชิญกับข้อจำกัดทางอินเทอร์เน็ต