<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียอาจแบนไม่ให้ประชาชนในประเทศซื้อ Crypto ได้ด้วยบัตรเครดิต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอนาคตของ crypto ในรัสเซีย ผู้บริหารบริษัทสตาร์ทอัพรายหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของธนาคารแห่งรัสเซีย (Bank of russia) ในการดำเนินการทางการเงินเกี่ยวกับ cryptocurrency

Andrey Mikhaylishin CEO ของ Joys บริษัทสตาร์ทอัพด้านการชำระเงิน crypto ได้กล่าวว่าธนาคารแห่งรัสเซียกำลังพิจารณาความเป็นไปได้หลายประการในการห้ามอุตสาหกรรมคริปโต

โดยหนึ่งในวิธีการจำกัดความเป็นไปได้คือการปิดกั้นการชำระเงินด้วยบัตรเดบิตสำหรับกระดานเทรดคริปโตหรือกระเป๋าเงินที่ใช้รหัสหมวดหมู่ผู้ค้า (MCC) ทั้งนี้  Mikhaylishin ได้กล่าวว่าผู้บริหารทราบถึงวิธีการปิดกั้นนี้จากพนักงานของธนาคารแห่งรัสเซีย

รหัส MCC คือตัวเลขสี่หลักที่ผู้ประมวลผลบัตรเครดิตใช้ เช่น Visa หรือ Mastercard เพื่ออธิบายกิจกรรมทางธุรกิจหลักของผู้ค้า ตัวอย่างเช่น ธุรกรรม crypto มักจะระบุด้วยรหัส 6051 ในขณะที่การชำระเงินที่ร้านขายของชำจะมีรหัส 5411 โดยตามรายงานธนาคารแห่งรัสเซียอาจบังคับธนาคารท้องถิ่นให้ห้ามการทำธุรกรรมด้วยรหัส 6051 

Maria Stankevich สมาชิกของคณะกรรมการ Russian Committee on Blockchain Technologies และ Cryptoeconomics ได้บอกว่าการจำกัดการใช้งานด้วย MCC จะกระตุ้นให้กระดานเทรดคริปโตออกสู่นอกประเทศ แต่ไม่กระทบต่อกระดานเทรดคริปโตที่ผิดกฎหมาย

“ฉันมั่นใจ 100% ว่าหากพวกเขาถูกห้ามโอนเงินไปยังกระดานเทรด กระดานเทรดก็จะออกจากตลาดภายในประเทศทันที แต่จะคงยังมีกระดานเทรดที่ผิดกฎหมายซึ่งจะเรียกว่า miscoding ที่ใช้รหัส MCC อื่นในการทำธุรกรรม”

Stankevich แสดงความคิดเห็นว่า miscoding เป็นสิ่งที่มาจากข้อกำหนดของผู้ให้บริการเช่น Visa ที่ไม่ครอบคลุมเพียงพอที่จะหยุดการดำเนินการของพวกเขาและเป็นช่องโหว่ให้กระดานทรดคริปโตอย่างต่อเนื่อง ตามการรายงานก่อนหน้านี้ธุรกิจคริปโตสีเทาหลายแห่งในรัสเซียอย่างน้อย 50 แห่งตั้งอยู่บนเมืองมอสโกซึ่งเป็นย่านการเงินของรัสเซีย

ผู้บริหารยังแสดงความมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี่ในรัสเซีย โดยชี้ให้เห็นว่าธนาคารแห่งรัสเซียเป็นเพียงคนเดียวที่ต่อต้านการยอมรับคริปโตในประเทศ

“เราทราบมาโดยตลอดว่าธนาคารกลางต่อต้าน crypto และต้องการให้แบน แต่ฉันก็ยังไม่คิดว่านี่จะเป็นหนทางสำหรับรัสเซียเพราะธนาคารกลางยังมีอิทธิพลในการควบคุมอุตสาหกรรมนี้น้อยเกินไป”

อย่างไรก็ตาม Stankevich ได้เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัสเซียหลายคนเข้าใจถีงความสำคัญของคริปโตซึ่งสิ่งนี้เกิดจากการที่ Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารแห่งรัสเซียประกาศความตั้งใจที่จะป้องกันไม่ให้ระบบการเงินในประเทศใช้ คริปโต แต่จะยังสามารถลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี่ เช่น Bitcoin (BTC) ได้ผ่านบริษัทต่างประเทศ