<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ยืนยันจะสร้างประวัติศาสตร์โลกใหม่ด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nayib Bukele ประธานาธิบดีของ El Salvador กล่าวว่าเรากำลังจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงระบบการเงินครั้งยิ่งใหญ่ใน El Salvador อันเนื่องมาจากการยอมรับ Bitcoin 

Bukele ยึดมั่นความเชื่อมั่นในทิศทางที่เขาจะพาประเทศไป El Salvador ภายใต้การนำของเขานั้นได้ทำให้ Bitcoin เป็นเงินถูกกฎหมายในเดือนกันยายนหลังจากหลายเดือนที่มีการวางแผนและได้รับคะแนนเสียงส่วนมากจากจากรัฐสภาของประเทศ

ในทวีตเมื่อวานนี้เขากล่าวว่าในขณะที่โลกได้ติดแท็กการเคลื่อนไหวของ El Salvador ว่าเป็น “การทดลอง Bitcoin” เขาคาดหวังว่าประเทศของเขาจะพิสูจน์ให้ทั้งโลกเห็นว่าการยอมรับ Bitcoin จะสามารถเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศได้

นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมอีกว่าเมื่อทั้งโลกนั้นเห็นแล้วว่า Bitcoin นั้นเปลี่ยนแปลง El Salvador ไปอย่างไรมันก็จะเป็นการ “จบเกมของเงิน fiat” Bukele พูดเสริมว่าประเทศของเขาจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์ในฐานะ “ประเทศที่จุดประกายให้เกิดการปฏิวัติที่แท้จริง”

ความคิดเห็นของเขาดูเหมือนว่าจะเป็นการตอบโต้ต่อคำวิพากษ์วิจารณ์มากมายที่ประเทศได้ทำการยอมรับใน Bitcoin คำวิจารณ์ล่าสุดนั้นมาจากผู้ว่าธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษนาย Andrew Bailey 

ซึ่งเขากล่าวว่าเขากังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการนำ Bitcoin ไปใช้ใน El Salvador ผู้ว่าธนาคารกลางนั้นกล่าวว่า Bitcoin นั้นมีศักยภาพพอที่จะเป็นสิ่งไร้ค่าและมีความผันผวนมากดังนั้นจึงเป็นภัยคุกความต่อความมั่นคงของระบบเศรษฐกิจในประเทศ

ในทำนองเดียวกันจากการที่ El Salvador กำลังวางแผนเปิดตัวมาตรฐานกฎหมายในการทำเหรียญคริปโตเป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้วิจารณ์การเคลื่อนไหวดังกล่าวโดยเน้นว่าประเทศอาจเผชิญกับความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม El Salvador ภายใต้การนำของ Bukele ยังคงมีการผลักดันการยอมรับ Bitcoin อย่างต่อเนื่องประเทศกำลังกว้านซื้อ Bitcoin ซึ่งตอนนี้ถืออยู่ทั้งหมด 1,141 Bitcoin 

หลังจากที่ล่าสุดได้ทำการซื้อเพิ่มอีก 21 Bitcoin ซึ่งเป็นการทำสัญลักษณ์วันที่ 21 เดือนสุดท้ายของ ศตวรรษที่ 21 เขาถือว่าวันนี้มีความสำคัญเพราะจำนวน Bitcoin นั้นมีทั้งหมด 21 ล้าน BTC อีกทั้งประเทศของเขาก็มีพื้นที่ 21,000 ตารางกิโลเมตร

การคาดการณ์ของเขาเกี่ยวกับการสิ้นสุดของเงิน fiat ด้วยการยอมรับ Bitcoin จำนวนมากได้รับการตอบรับอย่างดีจากคนที่อยู่ในตลาดหลักตามที่ Ricardo Salinas Pliego มหาเศรษฐีชาวเม็กซิกันและผู้สนับสนุน Bitcoin ได้กล่าวว่าการสิ้นสุดของเงิน fiat เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเกิดแต่มันจะจบไม่สวย