<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิชาการจาก Oxford เปรียบเทียบว่า Bitcoin นั้นเลวร้ายยิ่งกว่าแชร์ลูกโซ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Robert McCauley หนึ่งในสมาชิกนักวิชาการของคณะประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัย Oxford ได้ออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ว่าแม้ว่า Bitcoin จะถูกขนานนามว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในปี 2021 แต่ Bitcoin นั้น ‘แย่กว่า’ Ponzi หรือแชร์ลูกโซ่

ในบทความความคิดเห็นที่ตีพิมพ์โดย Financial Time McCauley ตั้งข้อสังเกตว่าการนำ Bitcoin ไปเทียบกับแชร์ลูกโซ่นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงเพราะทั้งคู่มีจุดจบที่ไม่เหมือนกันและทั้งคู่นั้นถือเป็นสิ่งที่ “มีแต่จะศูนย์เสียไม่เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใด”

Robert McCauley ได้เสนอว่านักลงทุนที่เลือกซื้อ Bitcoin ว่าไม่ได้ถูกชี้นำไปในทางที่จะสร้างรายได้แต่ซื้อเพื่อเป็นคูปองสำหรับผลตอบแทนระยะยาวเนื่องจากไม่ได้มีการให้คำมั่นสัญญาใด ๆ

จากข้อมูลของ Rober McCauley บอกว่า Bitcoin ไม่มีพื้นฐานใดสำหรับนักลงทุนในการทำเงินเว้นเว้นแต่พวกเขาจะขายที่ถือครองไว้ให้กับผู้อื่นนอกจากนี้เขายังคาดการณ์ไว้ด้วยว่าการล่มสลายของ Bitcoin จะสร้างความหายนะยิ่งกว่าแชร์ลูกโซ่

Stablecoin อาจทำให้ Bitcoin ล่มสลาย

Robert พูดถึงความผิดพลาดเหรียญของ stablecoin ที่ผูกกับเงินดอลลาร์ว่าเป็นจุดที่ทำให้ Bitcoin ล่มสลายเขาเห็นว่าการล่มสลายของเหรียญ stablecoin ที่มีขนาดตลาดที่ใหญ่สามารถทำลายระบบนิเวศทั้งหมดของ crypto ได้อย่างงายดาย

“กองทุนตลาดที่ไร้การควบคุมเหล่านี้ถูกขายเป็นเงินดอลลาร์โดยมีสินทรัพย์ที่ปลอดภัยซึ่งเหมือนกับหนี้สินคงค้างเนื่องจากขาดกฎระเบียบและการเปิดเผยจึงไม่ยากที่จะจินตนาการว่าเหรียญ stablecoin สามารถสร้างความเสียหายต่อระบบการเงินได้”

เขากล่าวเสริมว่ากระแสเงินสดใน Bitcoin นั้นมีความคล้ายคลึงกับแชร์ลูกโซ่และได้กล่าวหายนักลงทุนที่ซื้อ Bitcoin ซึ่งเขาให้คำนิยามว่าไร้ค่าและต้องการแค่จะแสวงหาผลกำไร

Robert ยังชี้ให้เห็นว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ทำให้สูญสิ้นทรัพยากรมากแตกต่างจากแชร์ลูกโซ๋เขายังบอกอีกว่าการใช้พลังงานของ Bitcoin ผ่านการขุดนั้นเป็นสิ่งที่น่ากังวลและอาจจะหายนะมากกว่าแชร์ลูกโซ่

‘มีเพียงนักขุดที่ได้รับผลประโยชน์’ 

Robeert ตั้งข้อสังเกตว่ามีคนไม่กี่ประเภทในระบบนิเวศของ Bitcoin ที่จะได้รับผลประโยชน์เขามองว่านักขุดสามารถรับประกันผลตอบแทนได้ตราบใดที่ยังมีการทำงานของเครือข่ายนั้นอยู่

ด้วยความที่ Satoshi Nakamoto ไม่เปิดเผยตัวตน Robert กล่าวว่าในกรณีที่เกิดการขาดทุนนักลงทุนจะไม่สามารถตามหาคนที่มารับผิดชอบกับเงินที่สูญเสียไปได้

Robert ได้เพิ่มจำนวนนักวิชาการผู้ที่มองข้ามบทบาทของ Bitcoin ในระบบการเงินตามที่ Finbold รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ Cornell Eswar Prasad ศาสตราจารย์อาวุโสด้านนโยบายระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย ชี้ว่าการมีอยู่ของสินทรัพย์ดิจิทัลอาจอยู่ได้อีกไม่นาน

Prasad บอกว่า Bitcoin ขาดประสิทธิภาพและไม่สามารถอำนวยความสะดวกในการขำระเงินได้