<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้ก่อตั้งเว็บเทรดคริปโต JIBEX เข้าร่วมพรรคไทยสร้างไทย ชูแนวคิดโหวตด้วย Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางกระแสของคริปโตที่มาแรงอย่างมาก ทำให้เราได้เห็นการนำเอาเทคโนโลยีที่หนุนหลังของมันอย่าง blockchain มาใช้ทำประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย เนื่องจากความโปร่งใสของการจัดเก็บข้อมูลและรวมถึงความปลอดภัย โดยล่าสุดนั้นเราได้เห็นอีกหนึ่งพรรคการเมืองหน้าใหม่ในไทยที่เริ่มมีแนวคิดการพัฒนาแพลทฟอร์มการโหวตโดยใช้ Blockchain แล้ว

โดยอ้างอิงจากโพสต์บนเพจของ The Standard นั้น ได้มีการเผยว่าเมื่อวานนี้พรรคการเมืองน้องใหม่ไฟแรงอย่าง ไทยสร้างไทย ได้มีการออกมาเปิดตัวสมาชิกคนสำคัญของพรรค ซึ่งก็คือ ดร.‘เรือบิน’ ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งสตาร์ทอัพด้าน Government Tech อีกทั้งยังเป็นอดีตผู้ก่อตั้งเว็บกระดานเทรดคริปโตที่เคยเปิดตัวเมื่อช่วงปี 2561 ที่ชื่อว่า JIBEX และผู้ก่อตั้งแพลทฟอร์มด้านภาษี iTAX

โดยระหว่างการแถลงการเปิดตัวนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ได้ออกมาแถลงผ่านระบบ Metaverse จากหาดใหญ่ โดยมีแผนการที่จะใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า On Space หรือเทคโนโลยีที่ให้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์กับพรรคได้ โดยส่วนหนึ่งของรายงานกล่าวว่า

“‘On Space’ คือการใช้เทคโนโลยีให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับพรรค ซึ่งเป็นพรรคการเมืองแรกของประเทศไทยที่ใช้ Political Tech เพื่อให้เสียงของประชาชนมีความสำคัญไม่เฉพาะในวันกาบัตรเลือกตั้งเท่านั้น แต่จะมีความสำคัญทุกวัน เพราะทุกเสียงของประชาชนจะถูกนำมาสร้างนโยบาย และเมื่อพรรคไทยสร้างไทยได้รับเลือกตั้งได้ ส.ส. ในสภา โดยเฉพาะในวาระสำคัญ จะมีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วย”

ที่น่าสนใจก็คือ นายชลเดช เขมะรัตนา นายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย ได้ออกมากล่าวถึงแนวคิดและการพัฒนาแพลทฟอร์มด้านการโหวตแบบ Decentralized ที่ชื่อว่า D-Vote.com ที่จะมีการนำเอาเทคโนโลยี blockchain เข้ามาร่วมด้วย และเป้าหมายหลัก ๆ นั้นก็คือเป็นการ “กระจายอำนาจสู่ประชาชนที่แท้จริง” อีกทั้งมันยังเป็นแพลทฟอร์มที่โปร่งใสอีกด้วย

หากผู้ที่ใช้คริปโตอยู่แล้วจะทราบดีว่าผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลในแต่ละ block บน blockchain ผ่าน block explorer ได้อย่างสบาย ๆ

ในขณะเดียวกัน นาง ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าทางพรรคนั้นต้องการที่จะ “ปล่อยประชาชนจากพันธนาการระบบอำนาจนิยมและรัฐราชการ และเพิ่มพลังให้แก่ประชาชน” อีกด้วย ซึ่งการนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวนี้มาใช้จึงเป็นที่คาดการณ์ว่าจะสามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนรายงานไปแล้วว่า ดร. เรือบิน เคยออกมากล่าวแสดงความเห็นว่าเขานั้นเป็นผู้ที่ชื่นชอบคริปโตอย่างมาก เนื่องจากว่าเจ้ามือนั้นไม่สามารถควบคุมตลาดคริปโตได้เหมือนกับหุ้น

“เอาจริง ๆ ผมถูกจริตกับ Cryptocurrency ที่สุดแล้ว ถูกจริตกว่าหุ้นซะอีก ผมมีความรู้สึกว่า มันไม่ได้มีคน ๆ เดียวมีสามารถควบคุมตลาดนี้ได้ เนื่องจากเป็นตลาดระดับโลก ไม่ใช่ตลาดที่จะมีเจ้าใหญ่ 2 หรือ 3 เจ้า ที่สามารถควบคุมราคาได้ เช่น หุ้นบางตัว ต้องยอมรับว่ามีผู้มีอิทธิพลต่อราคาอยู่ไม่กี่คน แต่คริปโตนั้นไม่มีข้อมูลวงในที่ส่งผลได้ระดับนั้น” กล่าวโดย ดร. เรือบิน

นอกจากนี้เขายังเคยเผยว่าตัวเขานั้นลงทุนใน Bitcoin และ Ethereum อยู่อีกด้วย