<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Solana กำลังประสบปัญหาการโจมตีแบบ DDoS อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่า Solana blockchain กำลังประสบปัญหากับการโจมตีทางไซเบอร์แบบ DDoS อีกครั้งเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร แต่ดูเหมือนว่าเครือข่ายจะกลับมาอยู่ในสถานะที่ดีหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันถึงสามครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

Colin Wu นักข่าวชื่อดังชาวจีนเปิดเผยว่า Solana ได้ถูกโจมตีอีกครั้งในวันที่ 4 มกราคมโดยการโจมตีทางไซเบอร์แบบ DDoS โดยเครือข่ายได้ดับลงนานกว่า 4 ชั่วโมงก่อนจะกลับมาออนไลน์อีกครั้ง ทั้งนี้การโจมตีแบบ DDoS คือการโจมตีเครือข่ายโดยการส่งคำขอหลายรายการไปยังทรัพยากรบนเว็บของเหยื่อและขัดขวางไม่ให้แพลตฟอร์มทำงานอย่างถูกต้อง

แม้ว่า Solana จะยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการถูกโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าว โดยการโจมตีนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้หลายบัญชีบน Twitter ได้ยืนยันว่า Solana กำลังประสบปัญหา “การชะลอตัวครั้งใหญ่” แทนที่จะเป็นการหยุดทำงาน โดยสมาชิกของชุมชน subreddit r/CryptoCurrency ยังรายงานเรื่องนี้และอ้างว่าช่องโหว่ของระบบเป็น “เสียงเตือนของความตายสำหรับนักลงทุน”

“การตำหนิผู้ที่โจมตีเครือข่ายเป็นเพียงการไม่ยอมรับความจริง บล็อกเชนที่ออกแบบมาอย่างดีไม่ควรมีผู้โจมตี ดั้งนั้นควรจะสร้างบล็อกตามพารามิเตอร์ของเครือข่ายต่อไป อย่าหยุดเพราะมีคนมาสแปม”

ปัญหาทางเทคนิคของ Solana

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Solana ถูกโจมตีแบบ DDoS โดยที่ผ่านมา Solana รายงานว่าเครือข่ายประสบปัญหาความไม่เสถียรเป็นระยะ ๆ เป็นเวลา 45 นาทีในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ในช่วงเวลานี้ ผู้ตรวจสอบความถูกต้องของ Solana กำลังเตรียมพร้อมสำหรับเครือข่ายใหม่ก่อนที่จะถูกหยุดทำงาน 17 ชั่วโมง อันเนื่องมาจากกิจกรรมบอทจำนวนมากสำหรับ IDO บน DEX ที่ใช้ Solana

กระดานเทรด Raydium ได้กล่าวว่าแม้ว่าจะไม่มีการสูญเสียเงินใด ๆ และ Solana กลับมาใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่ความล้มเหลวทั้งหมดกลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเมื่อนักพัฒนาเริ่มใช้เครือข่ายใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามสามเดือนต่อมา มีรายงานว่าเครือข่ายถูกโจมตีโดย DDoS ครั้งที่สอง แม้ว่าเครือข่ายจะยังคงสถานะออนไลน์ได้อยู่ก็ตามแต่ต้องเผชิญกับความแออัดอย่างหนัก โดย Raj Gokal ผู้ร่วมก่อตั้งก็ชี้แจงว่าไม่มีการโจมตีแบบ DDoS เกิดขึ้น