<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าวว่าเขาสร้าง Ethereum เพราะตัวละครสุดโปรดบนเกม World of Warcraft ถูกเนิร์ฟให้เก่งน้อยลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ได้เปิดเผยความในใจว่าเขาได้สร้าง Ethereum หลังจากที่นักพัฒนา World of Warcraft ทำให้ตัวละครอันมีค่าของเขาอ่อนแอลง 

ตามการเปิดเผยข้อมูลจาก about.me ผู้ร่วมก่อตั้ง ETH ได้เล่น World of Warcraft ตั้งแต่ปี 2007 ถึง 2010 ก่อนจะตัดสินใจลาออกจากวงการหลังจาก Blizzard ผู้ผลิตเกมชื่อดังได้มีการปรับแก้ให้ Siphon Life ของคลาส Warlock อันเป็นที่รักเก่งน้อยลง

“ผมร้องไห้จนหลับไป ก่อนจะตระหนักว่าการบริการแบบรวมศูนย์เป็นอะไรที่น่าสยดสยองอย่างมาก”

ในปี 2011 หลังจากที่ Buterin ได้เลิกเล่น World of Warcraft ก็ได้สนใจใน Bitcoin และเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งยุคแรก ๆ พร้อมทั้งตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนที่ University of Waterloo ในแคนาดาที่เขาเติบโตมาเพื่อมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา crypto อย่างเต็มรูปแบบ

“ผมเดินทางไปทั่วโลกเพื่อสำรวจโครงการ crypto มากมาย และในที่สุดก็รู้ว่าสิ่งที่พวกเขากังวลคืออะไร”

ในปี 2017 Buterin ได้เปิดเผยกับ Wired เกี่ยวกับแนวคิดเบื้องหลังของ Ethereum ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ดำเนินการโดยชุมชนซึ่งขับเคลื่อน ETH 

“ผมเห็นทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบของรัฐบาลหรือการเข้ามาควบคุมจากองค์กรซึ่งถือว่าเป็นเพียงความชั่วร้าย”

ครั้งเมื่อ Buterin อายุเพียง 21 ปีก็ได้เปิดตัว Ethereum ในปี 2015 ด้วยความช่วยเหลือของผู้ก่อตั้งอีกเจ็ดคน ซึ่งเปรียบได้กับ “Fellowship of the Ring” ของ JRR Tolkien แต่อย่างไรก็ตามงานเลี้ยงก็ย่อมมีวันเลิกลาโดยมีผู้ร่วมก่อตั้งสองคนออกจากทีมเพื่อไปพัฒนาสินทรัพย์ดิจิทัลของตนเอง ได้แก่ Cardano และ Polkadot

อย่างไรก็ตามตอนนี้ Buterin กำลังทำงานเกี่ยวกับ ETH 2.0 ซึ่งคาดว่าจะควบรวมกิจการในช่วงต้นปี 2565 โดยเวอร์ชันที่ใหม่กว่าจะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Proof-of-Stake (PoS) แทนที่ Proof-of-Work (PoW) ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการการขุด ETH มากถึง 99%