<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เม็ดเงินไหลออกจากตลาด Shiba Inu ไปแล้ว 1.1 แสนล้านบาทหรือจุดจบใกล้มาถึงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2021 นั้นเรียกได้ว่าแทบจะเป็นปีของเหรียญ Shiba Inu ก็ว่าได้เพราะมีการเติบโตที่รวดเร็วอย่างมาก ซึ่งแตกต่างจากของช่วงต้นปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เม็ดเงินนั้นไหลออกจากเหรียญมีมดังกล่าวอย่างมาก

ช่วงระหว่างวันที่ 1-8 มกราคมที่ผ่านมามูลค่าตลาดของ SHIB ลดลงไปกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ เมื่อดูจากกราฟเส้นสีน้ำเงินจะพบว่าเม็ดเงินนั้นลดลงจาก 18,680 ล้านดอลลาร์เหลือเพียง 15,160 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับของ BTC โดยหากดูตามกราฟเส้นสีเหลืองจะเห็นว่า BTC ที่ไหลออกจากตลาด SHIB นั้นคิดเป็นจำนวนกว่า 24,027 BTC ซึ่งลดลงจาก 392,580 BTC เหลือ 368,553 BTC ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน

ปัจจัยที่ขับเคลื่อนให้เกิดความผันผวนของ SHIB

แม้ว่าตลาดทั้งหมดจะมีความผันผวน แต่กรณีของ SHIB อาจเป็นเพราะผู้ถือรายใหญ่กำลังทำกำไรกับรายย่อยด้วยการลดความเสี่ยงในการถือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงเช่น SHIB 

โดยภาพรวมแล้วความผันผวนของ SHIB ในปัจจุบันเกิดจากกิจกรรมของเจ้ามือบางรายที่ดูเหมือนว่าจะเป็นผู้ที่เทขายตัวอย่างเช่นเจ้ามือรายหนึ่งได้ย้ายเหรียญมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ไปยังกระเป๋าต่าง ๆ ของเขา สิ่งนี้นั้นสร้างความหวาดระแวงให้กับตลาด

เป็นเรื่องที่ยากที่จะหาเหตุผลว่าทำไมตลาด SHIB นั้นถึงผันผวนเพราะมันก็เกิดการสูญเสียมูลค่าตลาดไม่ต่างจากเหรียญอื่น ๆ

ความไม่แน่นอนนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางช่วงที่ตลาดการเงินผันผวนเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขั้นส่งผลให้ธนาคารกลางของสหรัฐต้องส่งสัญญาณใช้นโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเงินการออกมา ซึ่งกานเคลื่อนไหวดังกล่าวของธนาคารก็เหมือนเป็นการขู่ทำให้สภาพคล่องของตลาดนั้นลดลง

Shiba จะมีทิศทางอย่างไรในปีนี้

แม้จะผันผวนขนาด แต่กลุ่มคนรักในเหรียญ SHIB ก็ยังคาดหวังให้ SHIB นั้นฟื้นตัวกลับมาได้โดยเร็วสามารถสันนิษฐานได้ว่าอารมณ์ตลาดกระทิงจะเกิดขึ้นจากตัวชี้วัดอื่น ๆ ของ SHIB ซึ่งถือว่าเป็นเชิงบวก

ตัวอย่างเช่นตามที่รายงานโดย Finbold ก่อนหน้านี้ SHIB ยังคงได้รับความสนใจในไตรมาสต่าง ๆ โดยมีบริษัท 9 แห่งที่ร่วมมือกันเพื่อเผาเหรียญเพื่อลดปริมาณเหรียญในการหมุนเวียนทำให้ supply เหรียญนั้นลดลง

ในเวลาเดียวกัน SHIB ยังคงถูกลิสต์บนเว็บเทรดต่าง ๆ มากมายล่าสุดเว็บเทรด Uphold คาดว่าจะลิสต์เหรียฐ Shiba ช่วงกลางเดือนมกราคมนี้

น่าสังเกตว่าการเติบโตของ SHIB ส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลที่สนทนาถึงเรื่องคริปโตกลบกระแสเรื่องอื่น ผลสำรวจของปี 2021 ชี้ให้เห็นว่าการสนทนาเกี่ยวกับ SHIB เพิ่มขึ้น 16,000% ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่มากที่สุดเมื่อเทียบกับเหรียญที่ติด Top 10 อันดับแรกเรียงตาม Market Cap

การครองตลาดของ SHIB ยังสะท้อนให้เห็นผ่านเว็บไซต์ติดตามคริปโตแบบ real time อย่าง CoinMarketCap ด้วยเหรียญที่นั้นเป็นสินทรัพย์ที่มีคนดูมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม รองลงมาก็คือ Bitcoin 

นอกจากนี้ระบบนิเวศของ Shiba Inu ยังคงขยายตัวต่อไปหลังจากที่แพลตฟอร์มร่วมมือกับผู้สร้างเกมและอดีตรองประธานฝ่ายเทคโนโลยีที่ Activision William David Volk เพื่อสร้าง NFT

หากการพัฒนา, การตลาดและความนิยมในเหรียญ SHIB ยังไม่เปลี่ยนแปลงปีนี้ก็เรียกได้ว่าอาจะเป็นอีกปีที่แข็งแกร่งของเหรียญ SHIB

ราคาล่าสุด

เช่นเดียวกับตลาดอื่น ๆ มูลค่าของ Shiba Inu ลดลงอย่างมากโดยราคาอยู่ที่ $0.000027 ตามเวลาปัจจุบั เหรียญได้ปรับตัวลง 8% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและมากกว่า 20% ในช่วงเจ็ดวันก่อนหน้า

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SHIB ได้รับแรงกดดันจากการขายจากผู้ถือที่คุ้มทุนตั้งแต่ต้นปีอย่างไรก็ตามหากตลาดกระทิงกลับมาอาจจะได้เห็นการฟื้นตัวของราคาเหรียญ SHIB