<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์ขาดทุนจากการถือ Bitcoin ไปแล้วเกือบ 400 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยการตกต่ำของราคาในตลาดคริปโตอย่างต่อเนื่อง เอลซัลวาดอร์จึงขาดทุนอย่างมากจากการลงทุน Bitcoin

ด้วยการที่ทางรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ไม่ได้เปิดเผยถึง address ที่แน่นอนของกระเป๋า ดังนั้นจึงไม่ทราบจำนวนเงินที่แน่นอน แต่มีการประเมินไว้ว่าพวกเขาอาจขาดทุนระหว่าง 10 ล้านดอลลาร์ถึง 12 ล้านดอลลาร์

การขาดทุนเน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนคริปโต ด้วยความที่มันผันผวนอย่างมาก ทำให้คุณอาจเสียเงินเป็นมูลค่ามหาศาลได้ในระยะเวลาอันสั้น

ราคา BTC ที่ถูกลงเรื่อย ๆ

เอลซัลวาดอร์สร้างประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 7 กันยายน โดยเป็นประเทศอธิปไตยประเทศแรกที่นำ Bitcoin มาใช้เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

การตัดสินใจดังกล่าวของพวกเขาส่งผลทำให้เราได้เห็นผู้ที่ออกมาคัดค้าน รวมทั้งหน่วยงานระหว่างประเทศ เช่น IMF เป็นต้น

สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้พวกเขายอมแพ้แต่อย่างใด ซึ่งท้ายสุดทางเอลซัลวาดอร์ได้เปิดตัวกระเป๋า Chivo Wallet แต่นั้นดูเหมือนว่าจะสร้างปัญหาบางประการเมื่อผู้ใช้บางคนรายงานเกี่ยวกับการโกงในด้านการยืนยันตัวตน และคนอื่น ๆ พูดถึงยอดคงเหลือ Bitcoin ของพวกเขาที่หายไปอย่างลึกลับ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี Bukele ยังคงไม่สั่นคลอนต่อคำครหา และยังคงเดินหน้าสนับสนุนการทดลอง Bitcoin ต่อไป

ตั้งแต่เดือนกันยายน ประธานาธิบดี Bukele ได้ทวีตกรณีการซื้อ BTC ตอนราคาปรับตัวลง จากข้อมูลนี้ คาดว่าเอลซัลวาดอร์กำลังถือ 1,391 BTC ซึ่งมีมูลค่าต้นทุนอยู่ที่ 73.2 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ณ ราคาปัจจุบัน มูลค่าการถือครองอยู่ที่ 59 ล้านดอลลาร์ ทำให้ขาดทุน 14 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าการประมาณการครั้งก่อนเนื่องจากการลดลงของราคา Bitcoin อย่างต่อเนื่อง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Alejandro Zelaya รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวว่าเอลซัลวาดอร์ได้ขาย Bitcoin ไปแล้ว แต่ยังไม่ทราบจำนวนเมื่อใดและเท่าใด

ก่อนภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน ประธานาธิบดี Bukele กล่าวว่า Bitcoin จะแตะ 100,000 ดอลลาร์ในปีนี้ นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่าอีกสองประเทศจะใช้ BTC เป็นเงินที่ถูกกฎหมายในปี 2022 แต่เขายังคงพูดไม่เต็มเสียงว่าประเทศใดจะเป็น

สิ่งนี้จะทำให้เอลซัลวาดอร์เลิกลงทุนใน Bitcoin หรือไม่?

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Fidelity ผู้จัดการการลงทุนได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคต ในนั้นพวกเขากล่าวถึงแนวทางของเอลซัลวาดอร์ต่อ Bitcoin ซึ่งพวกเขากล่าวว่าเป็นโอกาสสำหรับความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรือง

จากทฤษฎีเกม Fidelity กล่าวว่าหาก Bitcoin ยังคงทำงานได้ดี ประเทศอื่น ๆ จะถูกบังคับให้เข้าร่วมในเอลซัลวาดอร์ แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีอุดมการณ์ก็ตาม

“ดังนั้นเราจึงไม่แปลกใจเลยที่จะเห็นรัฐอธิปไตยอื่น ๆ ได้รับ bitcoin ในปี 2565 และอาจเห็นธนาคารกลางเข้าซื้อกิจการ”

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป