<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโต FTX เปิดตัวกองทุนร่วมลุงทุนมูลค่ากว่า 66,000 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX ได้เปิดตัวกองทุนร่วมทุนมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ที่ชื่อว่า FTX Ventures โดยกองทุนนั้นจะมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนทีม Web3 ที่สร้างโปรเจกต์ในโซเชียลมีเดีย, gaming, fintech และการดูแลสุขภาพ

FTX Ventures: “สำหรับผู้สร้าง โดยผู้สร้าง”

Sam Bankman-Fried CEO มหาเศรษฐีวัย 29 ปี ของ FTX ได้ทำการบริจาคเงินบางส่วนไปบ้างแล้วในตอนนี้

FTX นั้นเป็นหนึ่งในเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่เป็นเบอร์ต้น ๆ  ของโลกที่ได้มีการประกาศเปิดตัวกองทุน โดยมีชื่อว่า FTX Venture กองทุนดังกล่าวจะมีมีทรัพย์สินภายใต้การบริหารมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ซึ่งจะเป็นการจัดสรรให้กับทีมที่สร้างสิ่งต่าง ๆ ในขอบเขตของบล็อกเชนและ Web 3

FTX Ventures จะลงทุนในบริษัทต่าง ๆ โดยมีการทำงานที่หลากหลายรูปแบบตามโปรเจกต์ที่ต่างกันไปตลอดจนถึงการให้การสนับสนุนในเชิงกลยุทธ์โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่าย FTX โดยที่กองทุนนั้นมีทีมงาน 8 คนในการเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

นำทีมโดย Amy Wu อดีตหุ้นส่วนของ Lightspeed Venture Partners ซึ่งเป็นกองทุนที่มุ่งเน้นไปที่ด้านเกมและการลงทุนในคริปโต โดยที่ Lightspeed นั้นเป็นกองทุนร่วมลงทุนที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์รวมถึงมีการลงทุนใน FTX ด้วย

ในประกาศดังกล่าว Amy Wu ได้รับการชื่นชมจาก Sam และคนอื่น ๆ จาก FTX ซึ่งพวกเขาให้การขนานนาม Wu ว่า “คนที่ฉลาดที่สุดที่แทรงแซงอุตสาหกรรมบริการทางการเงิน” 

Wu ยังกล่าวอีกว่า FTX Ventures จะพยายาม “สนับสนุนผู้ประกอบการที่สร้างธุรกิจรุ่นต่อรุ่น” โดยเน้นที่ “gaming บนเว็บ3 และความสามารถในการนำผู้ชมหลักเข้าสู่ระบบนิเวศ” กองทุนจะจัดลำดับความสำคัญของโครงการในโซเชียลมีเดีย, fintech และการดูแลสุขภาพ

Sam นั้นสร้างรายได้ผ่าน FTX ได้อย่างมหาศาลซึ่งได้รับการประเมินตัวเลขอยู่ที่ 18,000 ดอลลาร์เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วในระหว่างที่ระดมทุนได้ที่ 900 ล้านดอลลาร์

แม้ว่า FTX Ventures จะเพิ่งได้ประกาศเปิดตัวไปในวันนี้แต่มันก็ยังดูห่างไกลกว่าครั้งแรกที่ทาง FTX เองได้ลงทุนในโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปี 2021เมื่อทาง FTX เข้าร่วมในโปรเจกต์ระดมทุนมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ร่วมกับ Solana Ventures และ Lightspeed Venture Partners เพื่อเปิดตัวกองทุน Web3 gaming