<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุน Fidelity แนะนำให้หลายประเทศรีบซื้อ Bitcoin ตอนที่ยังราคาถูก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ราคาของ Bitcoin ได้ไปแตะที่จุดสูงสุดใหม่ที่เกือบ $70,000 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปัจจุบันก็ได้เกิดการร่วลงอย่างหนักซึ่งมูลค่าของ Bitcoin ก็ได้ลดลงกว่า 40% และเงินอีกกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ก็ไหลออกจากตลาดคริปโตด้วย

ตอนนี้ Fidelity ยักษ์ใหญ่ของ Wall Street ได้กล่าวว่าประเทศใดก็ตามบนโลกรวมถึงธนาคารกลางสามารถสามารถเดินตามรอย El Salvador หรือบริษัท Tesla ในการเข้าหา Bitcoin ได้ในปีนี้โดยคาดการณ์ว่าผู้ที่ซื้อที่ราคา Bitcoin ต่ำแบบนี้ “จะได้เปรียบผู้อื่น”

“ถือเป็นการเดิมพันที่สูงมากหากหลายประเทศเริ่มมีการเข้าหา Bitcoin กันเพิ่มมากขึ้นจะได้เปรียบประเทศอื่น ๆ” Chris Kuiper นักวิเคราะห์จาก Fidelity และ Jack Neureuter เขียนในจดหมายเสริมว่า “จะไม่แปลกใจเลยที่จะได้เห็นประเทศอื่น ๆ เข้าหา bitcoin ในปี 2022 และอาจเห็นธนาคารกลางเข้าซื้อด้วย”

“ผมเห็นด้วยกับ Fidelity แต่ก็ยังรู่สึกประหลาดใจที่ได้อ่านเรื่องนี้เกี่ยวกับทฤษฎีเกมการยอมรับ Bitcoin ในรายงานทางการเงินกระแสหลัก” Alex Gladstein ผู้สนับสนุน bitcoin หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Human Rights Foundation กล่าวผ่าน Twitter

ช่วงเดือนกันยายน El Salvador ได้ทำให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ใช้ควบคู่กับดอลลาร์ได้ในปีนี้ทางผู้นำประเทศก็ได้กล่าวว่าจะซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 500 ล้านดอลลาร์โดยได้รับทุนจากการออกพันธบัตร Bitcoin มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์และมีแผนจะสร้าง “Bitcoin City” ที่มีภาษีต่ำเป็นพิเศษ

นักการเมืองในประเทศอื่น ๆ กำลังเฝ้าดูการทดลองใช้ Bitcoin ของ El Salvador เพื่อหาดูว่ามีผลดีมากน้อยแค่ไหนและบางคนกล่าวว่าพวกเขาจะพิจารณาการเคลื่อนไหวในลักษณะที่คล้ายกันหากได้ผลดี

ในสัปดาห์นี้นายกเทศมนตรีเมือ Rio de Janeiro รายงานว่าเขาวางแผนที่จะจัดสรรเงินสำรองคลัง 1% ของเมืองให้กับไปซื้อ Bitcoin ขณะที่นาย Francis Suarez นายกเทศมนตรีเมือง Miami ในสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้วกล่าวว่าเขาต้องการนำเงินกองคลังบางส่วนเปลี่ยนเป็น Bitcoin

“แม้ว่าประเทศอื่นจะไม่เชื่อในวิทยานิพนธ์การลงทุนหรือการยอมรับ bitcoin ท้ายที่พวกเขาก็จะถูกบังคับให้เพื่อเป็นหลักค้ำประกัน” Chris Kuiper เขียน “กล่าวอีกนัยหนึ่งค่าใช้จ่ายเล็กน้อยนั้นสามารถจ่ายได้ในวันนี้เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายที่อาจเพิ่มสูงกว่านี้ในปีหน้าหรือในอนาคต”

ราคา bitcoin เพิ่มขึ้นเกือบ 400% ตั้งแต่เวลานี้เมื่อสองปีที่แล้วโดยตลาดคริปโตในภาพรวมเติบโตขึ้นจากประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์เป็น 2 ล้านล้านดอลลาร์อย่างไรก็ตามราคา Bitcoin ยังคงมีความผันผวนสูง โดยในปีที่แล้วร่วงลง 40% จากระดับสูงสุดถึงแม้ว่านักวิเคราะห์ของ Wall Street คาดการณ์ว่าจะมีการปรับใช้ Bitcoin และ crypto เพิ่มขึ้นก็ตาม

Bitcoin และคริปโตนั้นได้รับการยอมรับจากนักลงทุนกระแสหลักและบริษัทต่าง ๆ ในปีนี้โดยทางหุ้น JPMorgan(JPM) ลดลงไปกว่า 6.1% นักวิเคราะห์วิจัยหุ้น Kenneth Worthington เขียนในหมายเหตุถึงลูกค้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากรายรายงานของ Coindesk 

Bitcoin นั้น “ออกแบบมาเป็นอย่างดีโดยเฉพาะเพื่อเป็นตัวเก็บมูลค่าที่ทันสมัยและการออกแบบที่แข็งแกร่งนั้นมีส่วนทำให้ความเชื่อมั่นและมูลค่าของ Bitcoin เพิ่มขึ้น” Worthington เขียนโดยคาดการณ์ว่าปี 2022 จะเป็น “ปีแห่งการ bridge บล็อคเชน (ขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันมากขึ้นของเชนต่าง ๆ) หรือปีแห่งการแปลงเหรียญทางการเงิน”