<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระเป๋าเงิน Bitcoin Wallet ของเอลซัลวาดอร์มียอดผู้ใช้งานทะลุ 4 ล้านรายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ทำให้ Bitcoin (BTC) เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย เปิดเผยว่า กระเป๋าเงิน Bitcoin “Chivo Wallet” ของประเทศในขณะนี้มียอดผู้ใช้ทะลุ 4 ล้านรายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อ้างอิงตามข้อมูลจาก Netki ผู้ให้บริการข้อมูลประจำตัวดิจิทัล

Netki ประกาศว่ากระเป๋าเงิน Chivo Wallet  มีผู้ใช้ใหม่กว่า 4 ล้านคนแล้วในระยะเวลาเพียงแค่ 45 วัน อ้างอิงตามข้อมูลใช้ผลิตภัณฑ์เรือธงของบริษัท “OnboardID” โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวยังอ้างด้วยว่า ได้อำนวยความสะดวกให้กับ 70% ของกลุ่มประชากรที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ในการเข้าถึงกระเป๋าเงิน Wallet ก่อนหน้านี้

เอลซัลวาดอร์ ได้ผ่านร่างกฎหมาย Bitcoin ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้วและทำให้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการ  และในเดือนกันยายน Nayib Bukele ประธานาธิบดีของประเทศกล่าวอย่างเน้นย้ำว่า เป้าหมายสูงสุดของเขาคือ การนำเสนอสิ่งอำนวยความสะดวกด้านธนาคารดิจิทัลแก่ประชากรกว่า 70% ที่ไม่มีบัญชีธนาคารในประเทศ และเพื่อส่งเสริมการใช้ BTC และเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกรรม รัฐบาลจึงได้เปิดตัวกระเป๋าเงิน Crypto ระดับชาติชื่อ Chivo Wallet และแจก BTC ฟรีมูลค่า $30 ให้แก่ผู้ใช้งานทุกคน

สถาบันการเงินรายใหญ่ รวมทั้งธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟ ได้กล่าววิจารณ์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา หลังจากการยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี Bukele ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการใช้ Bitcoin ในประเทศต่อไปและยืนหยัดในจุดยืนเดิมของเขา ซึ่งหลังจากที่ IMF ปฏิเสธให้ความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ก็ได้เปิดตัวพันธบัตร Bitcoin ที่เตรียมขุดขึ้นจากการใช้แหล่งพลังงานภูเขาไฟ ตามที่นาย Max Keizer ผู้สนับสนุน Bitcoin ได้ให้คำแนะนำ

นอกจากนี้ประธานาธิบดี Bukele ยังได้ตอบโต้การปรับลดระดับหนี้สาธารณะของเอลซัลวาดอร์ของ Moody เมื่อเร็ว ๆ นี้ ด้วยว่า “ข่าวด่วน : EL SALVADOR ไม่แคร์เลย”

กระเป๋า Chivo Wallet ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการทำให้เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกที่สามารถใช้ Bitcoin ได้ง่าย ๆ เหมือนกับการใช้เงินสด ซึ่งนอกเหนือจากการโอนเงินไปยังทั่วทุกมุมโลกแล้ว กระเป๋าเงิน Chivo Wallet ยังใช้สำหรับการทำธุรกรรมรายวันที่ร้านอาหาร โรงอาหาร ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีกอื่น ๆ ได้ทุกแห่ง

ที่มา : cointelegraph