<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทยักษ์ใหญ่ใน Switzerland เปลี่ยนแอพธนาคารเป็นกระเป๋าเก็บ Bitcoin หวังให้คนใช้ Crypto เยอะขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แอพลิเคชันบุคคลที่สามที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินออกห่างจากอุตสาหกรรมการธนาคารทั่วไปมากขึ้นไปทุกที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงการยอมรับในคริปโต

อันที่จริงนั้นทางบริษัท Numbrs ซึ่งเป็น startup ด้าน FinTech ได้มีการออกมากล่าวตำหนิธนาคารที่อิจฉาที่ทางพวกเขานั้นทำอะไรแปลกใหม่จากข้อจำกัดเดิม ๆ ในฐานะที่พวกเขาเป็นผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินบุคคลที่สามเป็นผลให้บริษัทได้รีแบรนด์ตัวเองภายใต้ร่มเงาของ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่หลายคนมองว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะใช้ฆ่าธนาคารขั้นสูงสุด

ในการประกาศเมื่อไม่นานนี้ธุรกิจดังกล่าวได้รับการประกาศเป็นยูนิคอร์น FinTech ของสวิสเซอร์แลนด์ที่หายาก (โดยมีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์ฟรังก์สวิสหรือ 1.091 พันล้านดอลลาร์) เปิดเผยว่าได้พัฒนาทางบริษัทให้เป็นคลังเก็บ Bitcoin แล้ว SwissInfo รายงาน

แอพลิเคชันดั้งเดิมของ Numbrs 

แอr Numbrs ดั้งเดิมมีผู้ใช้ดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 2 ล้านคนโดยได้มีการรวบรวมข้อมูลทางการเงินของลูกค้าทั้งหมดเก็บไว้ในที่เดียวและนำเสนอสินค้าจากสถาบันการเงินตั้งแต่นั้นมามีการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญและไม่คาดฝันเนื่องจากแอปพลิเคชันเหล่านี้ทั้งหมดถูกปิดใช้งาน

Fynn Kreuz CEO และประธานของ Numbrs กล่าวว่าความพยายามในการโปรโมท Open Banking ในสหภาพยุโรปน่าจะง่ายกว่าสำหรับบริษัทด้าน FinTech ที่คล่องแคล่วในการเชื่อมต่อกับระบบการเงินและเข้าถึงลูกค้าอย่างไรก็ตามไม่ใช่กรณีนี้

“มันควรจะช่วยให้เราขยายธุรกิจของเราออกไปได้แต่ธนาคารบางแห่งพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ชีวิตของผู้ให้บริการบุคคลที่สามซับซ้อนมากทีี่สุดและบีบให้พวกเขานั้นออกไป” เขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า

“เราได้ข้อสรุปว่ากฎระเบียบที่ซับซ้อนมากขึ้นเกี่ยวกับธนาคารบนมือถือและการพึ่งพาธนาคารทำให้เราไม่สามารถดำเนินการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่เราต้องการจะสร้างได้ในระยะยาว”

Numbrs เปลี่ยนทิศทางบริษัทเข้าสู่ คริปโต

ปี 2020 Numbrs ได้ประกาศการลดการจ้างงานอย่างมีนัยสำคัญอันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนปฏิเสธที่จะลงทุนกองทุนเพิ่มเติมในบริษัททำให้ Martin Saidler ผู้ก่อตั้งบริษัทถูกทิ้งให้ต้องจัดหาเงินสดส่วนใหญ่ที่จำเป็นในการเปลี่ยนไปใช้บริษัทคริปโต

Numbrs ได้ย้ายสำนักงานใหญ่จาก Zurig ไปยัง “Crypto Valley” ของ Zug โดยมีพนักงาน 70 คนทำงานจากระยะไกลจากสถานที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้ดัดแปลงบังเกอร์อัลไพน์เก่าของกองทัพสวิสเพื่อใช้เป็นที่เก็บข้อมูล, ใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงของสวิตเซอร์แลนด์ในด้านธนาคารเอกชน, ความเป็นกลางทางการเมืองและกฎระเบียบด้านสกุลเงินดิจิทัลที่มีความสมเหตุสมผล

ทั้ง Kreuz และ Saidler ได้มีการทดลองใช้ Bitcoin เป็นการส่วนตัวกันมาตั้งแต่ปี 2013 และตอนนี้คิดว่าเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจจะกลายเป็น “พื้นฐานของระบบการเงินใหม่” ที่ “มีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตเราในทุก ๆ ด้าน”

“ย้อนกลับไปตอนช่วงปี 2013 เรามีแนวคิดในการสร้างสถานที่จัดเก็บที่ปลอดภัยมากในสวิตเซอร์แลนด์สำหรับ Bitcoin ของเราเอง” Kreuz กล่าว

ตอนนี้แนวคิดของตู้เก็บ crypto ส่วนบุคคลได้เติบโตเพิ่มมากขึ้นเพื่อรวมโมเดลธุรกิจของบริษัททั้งหมดแอพ Numbrs เป็นกระเป๋า non-custodial wallet ซึ่งให้ผู้ใช้ดูแลรักษาคีย์ส่วนตัวที่จะใช้ในการเข้าถึง Bitcoin ของตัวเอง