<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่เผย Ethereum กำลังค่อย ๆ สูญเสียส่วนแบ่งตลาด NFT ให้กับ Solana

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานล่าสุดจาก JPMorgan Chase ชี้ให้เห็นว่า Ethereum (ETH) นั้นกำลังเสียส่วนแบ่งตลาด NFT ให้กับคู่แข่งอันดับหนึ่งอย่าง Solana ( SOL )

โดยนักวิเคราะห์ของ JPMorgan ตั้งข้อสังเกตว่า Solana กำลังได้รับส่วนแบ่งตลาด NFT เพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยมีผู้ใช้และนักพัฒนาจำนวนมากกำลังหันมาใช้เครือข่ายของ Solnana เพื่อทำการ Mint, ซื้อและขาย NFT ของพวกเขา

รายงานยังเปรียบเทียบให้เห็นด้วยว่า ในช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา Ethereum ได้รับผิดชอบ 95% ของวอลุ่มในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ NFT ทั้งหมด แต่ปัจจุบันตัวเลขนี้ลดลงมาอยู่ที่ 80% ในขณะเดียวกัน Solana กลับได้เห็นการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในภาคส่วนนี้

เป็นที่น่าสังเกตว่า ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการ Mint NFT นั้นถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขว้าง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า Solana สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่ต้องการสำรวจทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่า Ethereum

นอกจากนี้ Blockchain ของ Solana ยังเสนอค่าธรรมเนียมราคาถูกให้กับผู้ใช้ Ethereum อีกด้วย ในช่วงเวลาเครือข่ายมีความแออัดและมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่สูงถึง 50 ดอลลาร์ต่อหนึ่งธุรกรรม 

สำหรับ JPMorgan การสูญเสียส่วนแบ่งในตลาด NFT ของ Ethereum นั้นทำให้เกิดความกังวลสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครือข่ายและนักลงทุน ETH เนื่องจากพวกเขาได้เห็นการเติบโตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในจักรวาล Crypto

JPMorgan กล่าวเน้นย้ำด้วยว่า เครือข่าย Ethereum กำลังจะสูญเสียบทบาทที่สำคัญอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งนั่นคือ เรื่องของการกระจายอำนาจทางการเงิน (DeFi) เนื่องจากความจริงที่ Ethereum นั้นกำลังล้าช้ากว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ ในแง่ของความสามารถในการปรับขนาด

อย่างไรก็ตาม Solana ยังมีหนทางอีกยาวไกล หากมันต้องการที่จะแซงหน้า Ethereum ในแง่ของมูลค่าตลาด ซึ่งในขณะที่เขียนรายงานอยู่ที่ Ethereum มีมูลค่าตลาดโดยรวมอยู่ที่ $374,676,401,068 ในขณะที่มูลค่าตลาดของ Solana อยู่ที่เพียง $43,194,850,738 เท่านั้น อ้างอิงตามข้อมูลจาก CoinGecko

ที่มา : beincrypto