<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางรัสเซียยังคงยืนกราน เรียกร้องให้แบน Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของรัสเซียได้เสนอให้การซื้อขาย cryptocurrency พร้อมทั้งการขุดและการใช้งานนั้นผิดกฎหมาย โดย Elizaveta Danilova หัวหน้าแผนกความมั่นคงทางการเงินของธนาคารแห่งรัสเซียได้แถลงการระหว่างการถึงการศึกษาในหัวข้อ “Cryptocurrencies: Trends, Risks, Measures”

ตามการพิจาณาระบุว่า cryptocurrency นั้นมีความผันผวนและมักใช้ในการดำเนินการทางอาญา เช่น การฉ้อโกงและการฟอกเงิน พร้อมทั้งเปิดช่องโหว่ให้บุคคลถอนเงินออกจากระบบเศรษฐกิจภายในประเทศส่งผลให้ค่าเงินอ่อนลง และทำให้งานของหน่วยงานกำกับดูแลในการรักษานโยบายการเงินยากยิ่งขึ้น

เป็นผลทำให้ธนาคารกลางของรัสเซียเสนอว่าต้องการกฎหมายและข้อบังคับใหม่ที่ห้ามธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี่นั้นถูกกฎหมายภายในประเทศ ซึงรวมถึงการซื้อขายผ่าน P2P ด้วย

บทลงโทษของนักลงทุน

รายงานดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับการชำระเงิน และควรมีบทลงโทษสำหรับชาวรัสเซียที่ยังฝ่าฝืนกฎและทำการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงองค์กรที่ใช้บริการสกุลเงินดิจิทัลด้วย

เพื่อป้องกันไม่ให้นักลงทุนสถาบันของรัสเซียทำการลงทุนใน cryptocurrency ทำให้สถาบันทางการเงินหรือโครงสร้างพื้นฐานของสินทรัพย์ดิจิทัลในรัสเซียก่อนหน้านี้ได้ถูกสั่งห้ามและมีบทลงโทษเช่นเดียวกัน

ในเดือนธันวาคม 2021 Vladimir Chistyukhin รองประธานธนาคารกลางของรัสเซียได้บอกเป็นนัยว่า cryptocurrency อาจถูกยกเลิกออกจากระบบทางการเงินของประเทศในไม่ช้านี้

“ฉันคิดว่าเราควรรายงานเรื่องเกี่ยวกับ cryptocurrency ภายในประเทศ และฉันคิดว่าเราไม่เห็นสถานที่สำหรับสกุลเงินดิจิทัลในตลาดการเงินของรัสเซีย”

ธนาคารรัสเซียตรวจสอบธุรกรรม crypto ของพลเมือง

การขุด Cryptocurrency ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์แม้จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในรัสเซียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา  โดยหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการขุดคริปโตนั้นสร้างรายจ่ายไฟฟ้าที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศ ซึ่งบ่อนทำลายแหล่งพลังงานของอาคารที่พักอาศัย โครงสร้างพื้นฐานทางสังคม และวัตถุอุตสาหกรรม

ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารกลางของรัสเซียตั้งใจที่จะตรวจสอบธุรกรรม cryptocurrency และร่วมมือกับประเทศที่มีการจัดตั้งกระดานเทรด crypto เพื่อรับข้อมูลธุรกรรมคริปโตของคนในประเทศ

อย่างไรก็ตามธนาคารกลางของรัสเซียเชื่อว่าการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการธนาคารในปัจจุบันและการแนะนำรูเบิลดิจิทัล (CBDC) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโดยธนาคารแห่งรัสเซียจะตอบสนองความต้องการของรัสเซียสำหรับตัวเลือกการชำระเงินดิจิทัลที่รวดเร็วและราคาไม่แพง ซึ่งช่วยให้พวกเขาได้รับประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่มีความเสี่ยง