<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดี El Salvador ประกาศซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 410 BTC รวมมูลค่ากว่า 494 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

El Salvador ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ประกาศให้มีการใช้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายโดยทางประธานาธิบดี Nayib Bukele ประกาศบน Twitterได้ซื้อเพิ่มอีก 410 BTC ในราคา 15 ล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยที่ราคาของ Bitcoin นั้นร่วงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน 

Bukele ที่ได้ทำการกวาดซื้อ Bitcoin ตอนที่ราคายังถูกในช่วงกันยายนที่ผ่านมาประกาศบน Twitter ด้วยอีโมจิเมื่อวันศุกร์และยังบอกอีกด้วยว่าประเทศของเขาได้ซื้อ Bitcoin มาในราคาที่ “ถูกมาก ๆ”

มูลค่าของ Bitcoin ลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจาก Bukele ประกาศซื้อ  โดยแตะระดับต่ำสุดที่ $35,422 ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยเป็น $36,653 ในเย็นวันศุกร์โดยลดลงไปแล้วกว่า 46.72% จากระดับสูงสุดที่ $68,789 ในเดือนพฤศจิกายน

เดือนกันยายนนั้น El Salvador เป็นประเทศแรกที่ใช้ Bitcoin เป็นเงินถูกกฎหมายมีการติดตั้งตู้ ATM Bitcoin และกำหนดให้ธุรกิจต่าง ๆ รับชำระด้วย Bitcoin เวลาต่อมา Bukele ให้คำมั่นที่จะสร้างเมือง Bitcoin ที่ปลอดจากภาษีบนชายฝั่งของ El Salvador 

เพื่อติดตามสถานะอย่างนักลงทุนบล็อคเชนได้อย่างรวดเร็วและเพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการขุด Bitcoin ด้วยการใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพที่จะสามารถทำให้ El Salvador เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเหมืองคริปโตและเงินดอลลาร์สหรัฐก็จะกลายเป็นสกุลเงินทางการทางเลือกของ El Salvador ไปในที่สุด

หากการนำ Bitcoin มาใช้เป็นสกุลเงินนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของ El Salvador ให้ดีขึ้นได้ Bukele ทวีตไว้ว่า“มันจบลงแล้วสำหรับ FIAT” Bukele ผู้ซึ่งอธิบายตัวเองว่าเป็น “CEO ของ El Salvador” ใน bio บน Twitter ของเขา

แม้ว่าจะทำให้ Bukele เป็นฮีโร่ในสายตาของชุมชน crypto แต่การนำ Bitcoin มาใช้อย่างถูกกฎหมายของ El Salvador ได้ก่อให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวางโดยชาว El Salvador ที่บ่นว่าการตัดสินใจของเขาทำให้คนทั่วไปใช้ชีวิตยากขึ้นในขณะที่เอื้อประโยชน์แก่นักลงทุนรายใหญ่ 

ในเดือนกันยายนผู้ประท้วงต่อต้าน Bitcoin ได้ยกป้ายประท้วงและเผายางหน้าอาคารศาลฎีกาในเมือง San Salvador จนกระทั่งพวกเขาถูกตำรวจติดอาวุธสลายการชุมนุม Al Jazeera รายงาน ในขณะเดียวกันหนี้ของประเทศ El Salvador ได้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 50% ของ GDP 

ในเดือนกรกฎาคม Moody’s ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศเป็น Caa1 ซึ่งแสดงถึงความเสี่ยงด้านเครดิตที่สูงมากการซื้อขาย bitcoin ของ El Salvador เพิ่มความเสี่ยงด้านเครดิตของประเทศ Moody’s กล่าว El Salvador กำลังหาเงินกู้กว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งได้มีการเตือนไม่ให้นำ Bitcoin มาใช้เป็นสกุลเงินประจำชาติ