<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์กำลังดอย Bitcoin ขาดทุนสะสมไปแล้วกว่า 23%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอลซัลวาดอร์ประเทศที่ประกาศให้ Bitcoin ถูกกฎหมายกำลังขาดทุนจากการถือครอง BTC ไปแล้วกว่า 20 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 23% ของจำนวน BTC ที่ถือครองทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นเวลาน้อยกว่าครึ่งปีแล้วที่มีการเริ่มต้นใช้ใช้งานและชำระค่าสินค้าอย่างจริงจัง

ความพยายามครั้งประวัติศาสตร์ของเอลซัลวาดอร์

ก่อนหน้านี้ Nayib Bukele ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ทำให้ทั้งโลกต้องตกใจในเดือนมิถุนายน 2021 หลังได้มีการประกาศให้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายเป็นประเทศแรกของโลก แม้ว่าสามเดือนต่อมาจะมีความสนใจเชิงลบจากองค์กรทางการเงินระดับโลกอย่าง IMF และ ธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษก็ตาม

Bukele ปฏิเสธคำวิจารณ์เชิงลบอย่างหนักและยังคงเดินหน้าที่จะมีส่วนร่วมกับ Bitcoin อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมุ่งเน้นที่จะผลักดันการขุด crypto โดยใช้พลังงานจากภูเขาไฟของประเทศมีแผนจะสร้างเมือง Bitcoin ขึ้นมาอีกด้วย

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาเอลซัลวาดอร์ได้เข้าซื้อ BTC ไปแล้วกว่า 9 รายการโดยใช้เงินของประเทศไปสูงถึง 70,561,800 ดอลลาร์แม้ว่าจะมีแผนเข้าจัดซื้อ BTC อีกกว่า 85,600,000 ดอลลาร์ ก็ตาม

ขาดทุนจาก Bitcoin กว่า 23% 

พวกเขาใช้จ่ายมากกว่า 70 ล้านดอลลาร์ภายในเวลาไม่ถึงหกเดือนเพื่อซื้อสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงเช่น Bitcoin แม้ว่าราคาจะสามารถทำจุดสูงสุดที่ 69,000 ดอลลาร์ได้ก็ตามแต่ก็ยังประสบกับการปรับฐานครั้งใหญ่กว่า 50% ที่ตามมา

ปัจจุบันราคา Bitcoin ซื้อขายที่ประมาณ 36,500 ดอลลาร์หลังจากเพิ่มขึ้น 3,500 ดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แม้ว่าเอลซัลวาดอร์จะยังขาดทุนกว่า 23% จากการสะสม BTC กว่า 1,801 เหรียญ

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Bukele จะเข้าร่วมการล้อเล่นกับมีม Bitcoin บน Twitter โดยการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ของตนเองที่กล่าวสุนทรพจน์และสวมหมวกของ McDonald’s ซึ่งตอบโต้การร่วงลงอย่างต่อเนื่องของราคา BTC