<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแห่งเกาหลีเสร็จสิ้นการทดสอบฟังก์ชันพื้นฐานของ CBDC ระยะแรกแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งเกาหลีประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าโครงการวิจัยการจำลองสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในเฟสแรกซึ่งได้เริ่มเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้นได้จบลงเป็นที่เรียบร้อยแล้วและประกาศที่จะดำเนินการสู่การทดสอบขั้นที่สองต่อทันที โดยจะมีการเพิ่มฟังก์ชันเพิ่มเติมต่าง ๆ รวมถึงระบการชำระเงินแบบออฟไลน์ร่วมด้วย

ธนาคารกลางแห่งเกาหลีได้กล่าวในแถลงการณ์การทดสอบระยะแรกว่า “ฟังก์ชันพื้นฐานของ CBDC ทำงานได้ตามปกติ” ทั้งนี้ยังได้สร้างสภาพแวดล้อมจำลองที่นำไปใช้ในระบบคลาวด์ โดยทำการทดสอบเพื่อกำหนดความถูกต้องของฟังก์ชันพื้นฐานของ CBDC รวมถึงการผลิต การออก และการจัดจำหน่าย

ทั้งนี้การทดสอบโครงการ CBDC ได้เข้าสู่ระยะที่สองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตามแถลงการณ์นั้นจะมีการทดสอบฟังก์ชันเพิ่มเติมต่าง ๆ รวมถึงระบบการชำระเงินแบบออฟไลน์โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวเข้าไปในแอปพลิเคชันด้วย

เมื่อขั้นตอนที่สองของโครงการสิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายนของปีนี้ ธนาคารกล่าวว่ามีแผนที่จะขยายการทดลองการใช้งาน CBDC ร่วมกับสถาบันการเงิน เพื่อพัฒนาเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานในประเทศได้จริงในอนาคต

ทั้งนี้การทดลอง CBDC ของเกาหลีไม่ได้หมายความว่าธนาคารจะส่งเสริมหรือดำเนินการให้ CBDC เป็นตัวแทนแบบค้าส่งให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศแต่เป็นการสะท้อนการทดสอบที่คล้ายกันในสถาบันทางการเงินทั่วโลก ซึ่งมีมากกว่า 40 ประเทศที่กำลังมุ่งเป้าหมายที่จะพัฒนา CBDC สำหรับการค้าส่งและค้าปลีก ในขณะที่อีก 16 ประเทศกำลังอยู่ในช่วงการทดสอบ พัฒนา และขั้นตอนการนำร่อง

อย่างไรก็ตาม The Bank of America ได้กล่าวว่าการออกดอลลาร์ดิจิทัลมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่เวทีโลกในช่วงประมาณปี 2025-2040 ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ “หลีกเลี่ยงไม่ได้”