<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF เรียกร้องให้เอลซัลวาดอร์ ยกเลิกให้ Bitcoin มีสถานะเป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กำลังเรียกร้องให้เอลซัลวาดอร์ลบสถานะ Bitcoin ว่าเป็นเงินที่ถูกกฎหมาย  ตามประกาศเมื่อวันที่ 25 มกราคม

กรรมการบริหารของ IMF กล่าวเน้นย้ำว่า “การใช้ Bitcoin นั้นมีความเสี่ยงสูง”” แถลงการณ์เขียนระบุ ““พวกเขาเรียกร้องให้ทางการจำกัดขอบเขตของกฎหมาย Bitcoin ให้แคบลง โดยลบสถานะทางกฎหมายของ Bitcoin นอกจากนี้ IMF ยังเรียกร้องให้เอลซัลวาดอร์ออกมาตรการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับ Chivo Wallet ซึ่งเป็นกระเป๋าเงิน bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการทำธุรกรรมในสกุลเงินดิจิทัล”

“คำแถลงการณ์เกี่ยวกับ Bitcoin และ Chivo Wallet แสดงให้เห็นแล้วว่า สิ่งนี้กำลังที่จะเข้าแทรกแซงเงินดอลลาร์” Nathalie Marshik หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Stifel Financial Corp กล่าว “น้ำเสียงของคำแถลงค่อนข้างเป็นลบ” 

IMF คาดการณ์ว่าการขาดดุลทางการคลังของเอลซัลวาดอร์จะเพิ่มสูงขึ้นถึงระดับ 5.75% ของ GDP ในปี 2021 และอยู่ที่ประมาณ 5% ของ GDP ในปี 2022 ตามคำแถลงการณ์ ในขณะที่หนี้สาธารณะคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 96% ของ GDP ในปี 2026 เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ดังกล่าว เอลซัลวาดอร์กำลังอยู่ใน “เส้นทางที่ไม่ยั่งยืน” IMF กล่าว 

“แม้ IMF จะคาดการณ์ยอดดุลขั้นต้นสำหรับปี 2022 ของเอลซัลวาดอร์ในระดับ แต่กล่าวด้วยว่าหนี้สาธารณะยังคงไม่ยั่งยืนภายใต้นโยบายปัจจุบัน” Marshik กล่าว “เอลซัลวาดอร์ต้องการ 3% ของการปรับจีดีพีเพื่อให้หนี้อยู่ในระดับที่ยั่งยืน”

Bloomberg รายงานว่าความกังวลของ IMF เกี่ยวกับ Bitcoin ได้ “ขัดขวาง” การเจรจากับเอลซัลวาดอร์เกี่ยวกับการให้เงินกู้ของ IMF มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : blockworks