<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด Bitcoin กำลังสูญเสียเจ้ามือกว่า 30,000 รายจากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากราคาร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ Finbold แสดงให้เห็นข้อมูลว่าหลังจากที่ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่พฤศจิกายน  มีจำนวนเจ้ามือ BTC รายใหญ่ถูกล้างพอร์ตไปแล้วเกือบ 30,000 ราย

ข้อมูลเผยว่ากระเป๋าเงินที่มี Bitcoin มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์นั้นเหลือเพียง 80,945 ที่อยู่จาก 105,820 ที่อยู่ และกระเป๋าเงินที่มี Bitcoin ไม่น้อยกว่า 10 ล้านดอลลาร์เหลือเพียง 7,008 ที่อยู่จาก 10,319 ที่อยู่ซึ่งอิงจากข้อมูลเดิมในเดือนตุลาคมปี 2021 จากการเก็บข้อมูลรอบดังกล่าวพบว่าเจ้ามือ Bitcoin ลดลงกว่า 28,186 ที่อยู่หรือคิดเป็น 24.26% ในช่วงสามเดือนทีผ่านมา

ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือจำนวนกระเป๋าเงินที่มี Bitcoin อยู่ไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์นั้นลดลงกว่า 30.04% ในระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคม

ทำไมเจ้ามือ Bitcoin ถึงลดลง?

อาจเกิดจากการรวมกันของปัจจัยต่าง ๆ เช่น การพิจารณากฎระเบียบที่มาพร้อมกับช่วงที่ตลาดคริปโตกำลังปั่นป่วนหรือการประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED แม้กระทั่งการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็อาจส่งผลเชิงลบต่อจำนวนเจ้ามือที่ลดลงเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามแ้ว่าต้นปีจะมีความผันผวนของราคาที่สูงมากแต่นักวิเคราะห์หลายคนยังเชื่อว่า cryptocurrency จะช่วยสามารถป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้นได้

อีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญก็คือในช่วงเดือนตุลาคมนั้นเป็นช่วงที่ BTC กำลังจะเข้าทำจุดสูงสุดประวัติการณ์ใหม่อีกครั้งที่ราคา 69,000 ดอลลาร์ ทำให้นักลงทุนหรือเจ้ามือ Bitcoin อาจเพิ่มการถือครองก่อนที่จะเกิดการเทขายที่ส่งผลให้ตลาดร่วงครั้งใหญ่ ทั้งนี้มีนักลงทุนไม่น้อยที่ลงทุนแบบฟิวเจอร์สและประสบกับความล้มเหลวโดยกว่า 372 ล้านดอลลาร์ใน Long Position ได้ถูกล้างบัญชีในเวลาเพียง 1 วันเท่านั้น

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมาเคยมีรายงานว่าที่อยู่ Bitcoin กว่า 100,000 ที่อยู่ได้ถือครองเหรียญมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะมีจำนวนผู้คนที่ใช้งาน BTC และมีการสร้าง Altcoins เพื่อมาแย่งส่วนแบ่งของตลาดเพิ่มมากขึ้นก็ตาม ด้วยเหตุนี้เองทำให้เจ้ามือรายใหญ่ต่างกระจายความเสี่ยงไปยังโทเคนขนาดเล็กมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ยังคงเชื่อว่าราคา Bitcoin จะสามารถอยู่เหนือ 1 ล้านดอลลาร์พร้อมทั้งสามารถนักลงทุนรายใหญ่และสถาบันกลับมาสู่ตลาดคริปโตได้เหมือนในช่วงแรก แต่สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยนั่นก็คือนักลงทุนรายเดียวสามารถมี กระเป๋า BTC ได้หลายที่อยู่