<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศเชิญนักขุด Bitcoin ร่วมสร้างเสถียรภาพให้กับโครงข่ายไฟฟ้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา Greg Abbott ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสได้ทุ่มเทความพยายามอย่างหนัก ในการนำอุตสาหกรรมคริปโตมาสู่รัฐของเขา และนอกจากการมองว่าอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin เป็นธุรกิจที่สามารถทำกำไรแล้ว ผู้ว่าการ Abbott ยังเชื่อด้วยว่า การเติบโตของนักขุด Bitcoin จะสามารถช่วยรักษาเสถียรภาพให้กับกริดไฟฟ้าของรัฐเท็กซัส

การขุด Bitcoin มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการใช้พลังงานมหาศาลและสิ้นเปลือง ซึ่งหลายคนโต้แย้งว่า มันเป็นสิ่งที่แลกมาไม่คุ้มกับต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามนักการเมืองเท็กซัสจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงวุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ และ นายกเทศมนตรีเมืองออสติน สตีฟ แอดเลอร์ กำลังสำรวจว่า สิ่งนี้จะสามารถช่วยแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพลังงานได้อย่างไร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ว่าการ Abbott เชื่อว่าการนำ Bitcoin มาสู่รัฐของเขาจะเป็นการเชิญชวนผู้ให้บริการด้านพลังงานร่วมกันรักษาความเสถียรภาพให้โครงข่ายไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน

อย่างไรก็ตามผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐ Lone Star ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งโครงข่ายไฟฟ้าในเท็กซัส เนื่องจากมันอาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาพลังไฟฟ้าขาดแคลนในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งเห็นได้จากช่วงฤดูหนาวปีที่แล้ว ที่มีเหตุการณ์ไฟฟ้าดับเกิดขึ้นในช่วงที่มีพายุรุนแรง จนส่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในรัฐเท็กซัส

ทั้งนี้ Abbott กล่าวแย้งว่า ทางออกของปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเลียนแบบมาตรการของอิหร่าน ที่กำหนดสั่งห้ามไม่ให้มีการขุด Bitcoin เป็นการชั่วคราวในช่วงฤดูหนาว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับจากภัยพิบัติในประเทศ และเขายังเสริมอีกด้วยว่า ปัจจุบันมีเหมืองขุดรายใหญ่สองรายในเท็กซัสที่ได้ตกลงปฏิบัติตามคำขอของผู้ว่าการเพื่อหยุดการดำเนินงานโดยสมัครใจ ในช่วงที่มีปัญหาพลังงานไฟฟ้าขาดแคลน

ที่มา : decrypt.co