<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวการแบน Bitcoin อาจส่งผลทำให้ได้ผลลัพธ์ตรงกันข้าม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อเสนอของธนาคารกลางของรัสเซียที่จะออกกฎหมายเพื่อแบนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลยังคงได้รับเสียงตอบรับจากหลายฝ่ายอยู่เรื่อย ๆ อย่างไม่ขาด จนล่าสุดอดีตประธานาธิบดี Dmitry Medvedev ได้กลายเป็นคนล่าสุดที่ออกมาแสดงความกังวลนี้

เมดเวเดฟเชื่อว่าหากมีการเริ่มการแบน มันจะมีผลกระทบในทางลบต่อระบบนิเวศ แต่ยังคงรักษาผลประโยชน์ของธนาคารกลางเอาไว้ได้ Tass รายงาน

“ผมเชื่อว่าตัวแทนของธนาคารกลางและรัฐบาลของสหพันธรัฐรัสเซียจะจัดการกับสิ่งนี้ด้วยความสำเร็จ แม้ว่าตามจริงแล้ว เมื่อพวกเขาพยายามห้ามบางสิ่งบางอย่าง บ่อยครั้งมักนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม” เมดเวเดฟกล่าว

สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากธนาคารกลางเสร็จสิ้นการทำงานบนกระดาษที่เน้นถึงบทบาทของ crypto ในระบบการเงินของประเทศ ด้วยเหตุนี้ ธนาคารจึงแนะนำให้ห้ามการซื้อขาย การขุด และการใช้สกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด

ตามที่ธนาคารกลางรัสเซียระบุว่า cryptocurrencies มีความผันผวนและมักถูกนำไปใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในขณะที่เสนอช่องทางให้ผู้คนนำเงินออกจากเศรษฐกิจของประเทศ

ดังนั้นธนาคารจึงตั้งข้อสังเกตว่าการมีอยู่ของสกุลเงินดิจิทัลมีความเสี่ยงที่จะบ่อนทำลายบทบาทของสถาบันในการรักษานโยบายการเงินที่เหมาะสมที่สุด

ผู้นำจำนวนมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแบนคริปโต

เมดเวเดฟซึ่งเป็นรองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซียเข้าร่วมกับผู้นำระดับสูงคนอื่น ๆ เพื่อคัดค้านการแบนที่เสนอ

นักการเมืองคนอื่นๆ ได้แก่ Maxut Shadayev รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาดิจิทัลของประเทศ ซึ่งยืนยันว่าหากคำสั่งห้ามได้รับการอนุมัติ รัสเซียจะสูญเสียผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติซึ่งอาจหนีออกจากประเทศไปแสวงหาโอกาสในที่อื่น

เพื่อเป็นการตอบโต้ หน่วยงานของรัฐอื่น ๆ รวมถึงกระทรวงการคลังและ State Duma กำลังจัดทำแผนงานของพวกเขาต่อกฎระเบียบของคริปโต

ตัวอย่างเช่น Anatoly Aksakov หัวหน้าคณะกรรมการตลาดการเงินของ State Duma กำลังผลักดันให้ cryptocurrencies ถูกกฎหมายผ่านกฎหมายที่เสนอชื่อ “On Experimental Legal Regimes in the Field of Digital Innovations”

มุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับคริปโตได้รับความสนใจจากประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งเรียกร้องให้มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่ระบุไว้

ก่อนหน้านี้ปูตินได้ยื่นอุทธรณ์ต่อรัฐบาลแห่งชาติและธนาคารกลางเพื่อตกลงเกี่ยวกับ cryptocurrencies ปูตินได้ตั้งข้อสังเกตว่าควรมีคำสั่งที่ชัดเจนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อ้างถึงการเข้ารหัสลับซึ่งมีความผันผวนสูง