<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ Nintendo บอกเป็นนัยว่ากำลัง “สนใจ” ใน NFT และ Metaverse

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา NFT และ Metaverse ได้กลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเนื่องจากองค์กรและผู้คนจำนวนมากได้ให้ความสนใจเพิ่มขึ้นตลอดปี 2021 โดยล่าสุด Nintendo ได้จัดเซสชันถามตอบซึ่งหนึ่งในนั้นมีหัวข้อ NFT และ Metaverse รวมอยู่ด้วย

David Gibson นักวิเคราะห์อาวุโสของ MST Financial ได้บอกว่า Nintendo บอกเป็นนัยว่ามีความสนใจในด้านนี้ซึ่งอาจช่วยเสริม “ศักยภาพ” ที่มีต่อบริษัทได้

“เรามีความสนใจในด้านนี้และรู้สึกถึงศักยภาพในด้านนี้ได้ แต่เราสงสัยว่าจะทำอย่างไรให้สามารถสร้างความสุขให้กับพื้นที่นี้ได้บ้าง และตอนนี้ก็ยากที่จะนิยามแล้ว”

ทั้งนี้ทวีตของ Gibson ยังอ้างว่าการตอบสนองของ Nintendo จะ “มุ่งเน้นไปที่ metaverse เป็นหลัก”

NFT และ metaverse

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Nintendo จะสนใจเทคโนโลยีใหม่ใด ๆ ที่ช่วยให้สามารถแข่งขันในพื้นที่วิดีโอเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าจำนวนเงินที่ลงทุนในบริษัท NFT เพิ่มขึ้นอย่างเหลือเชื่อกว่า 130 เท่าระหว่างปี 2020 และ 2021 ซึ่งสูงถึง 4.8 พันล้านดอลลาร์ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลิตภัณฑ์ดิจิทัล เช่น ไอเทมในเกม สามารถซื้อและขายผ่าน NFT พร้อมกับ metaverse ที่อ้างถึงสภาพแวดล้อมเสมือนออนไลน์ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม 

Nintendo Switch แซงหน้า PlayStation & Wii 

นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวอีกว่า Nintendo Switch มียอดขายเกือบ 48 ล้านชุดในช่วง 21 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เป็นระบบที่ขายดีที่สุดอันดับ 3 ตลอดกาล แซงหน้าทั้ง PlayStation และ Wii ในด้านยอดขาย

อันที่จริง นับตั้งแต่การแพร่ระบาดในเดือนมีนาคม 2020 Nintendo Switch ได้เริ่มวางจำหน่ายและกลายเป็นคอนโซลหน้าแรกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์อันยาวนานของบริษัทด้วยยอดขาย 103.5 ล้านเครื่อง

แม้ว่า Sony กำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนส่วนประกอบใน PS5 แต่ก็ได้ครองตลาดเกมในช่วงสองทศวรรษครึ่งที่ผ่านมาด้วยคอนโซลซึ่ง PlayStation 3 รุ่นใหม่ยังคงติดอันดับหนึ่งในสี่เกมคอนโซลที่มียอดขายสูงสุด

อย่างไรก็ตามจากตัวเลขยอดขายอย่างเป็นทางการของบริษัท PS2 มียอดขายมากกว่า 155 ล้านเล่มทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2544 ทำให้เป็นระบบวิดีโอเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดโดยมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สำคัญ