<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nike ฟ้องร้อง StockX ฐานนำเครื่องหมายการค้าไปใช้สร้าง NFT โดยไม่ได้รับอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ใช้เวลาไม่ถึงเดือนที่ทาง StockX นั้นได้ก้าวเข้าสู่โลก NFT ด้วยการเปิดตัว ‘StockX Vault’ ซึ่งเป็น NFT แรกอย่างเป็นทางการของพวกเขาซึ่ง StockX ก็เปลี่ยนสภาพของทรัพย์สินในรูปแบบกายภาพให้สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ในรูปแบบ NFT แล้วความหมายที่แท้จริงของมันคืออะไรและ StockX จะนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ได้อย่างไรคำถามมากมายที่ถูกถามเข้ามาเพื่อต้องการความกระจ่าง

ก่อนที่ทุกอย่างจะสามารถก็ขึ้นได้นั้น StockX ก็ต้องเผชิญหน้ากับการถูกฟ้องร้องโดยบริษัทแบรนด์เสือผ้าชั้นนำอย่าง Nike ที่ได้ยื่นฟ้องว่า StockX นั้นนำเครื่องหมายการค้าไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ตัวอย่างกรณีเฉพาะการใช้เครื่องหมายการค้า

เมื่อเราลองพิจารณาว่าเรากำลังอยู่ในช่วงยุคเริ่มต้นของ NFT จริง ๆ แล้วแทบไม่มีแบบอย่างใดเลยที่ศาลนั้นจะพิจารณาการนำเครื่องหมายการค้ามาใช้งานอย่างไรก็ตามสิ่งที่เราทราบได้เกี่ยวกับคดีความล่าสุดในพื้นที่ NFT นี้

Nike นั้นได้ยื่นฟ้องต่อศาลในทางเขตใต้ของเมือง New York ในสัปดาห์นี้โดยมีการกล่าวอ้างว่าโปรเจกต์ StockX Vault นั้นใช้เครื่องหมายการค้าของ Nike โดยไม่ได้รับการอนุมัติ

“Nike ไม่ได้มีการอนุมัติหรือนุญาตให้ทาง NFT ของ StockX มีตราสินค้าของ Nike บนผลิตภัณฑ์ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอาจสร้างความสับสนให้ผู้บริโภค, สร้างความเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเป็นของ Nike และทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของทาง Nike”

คำร้องเรียนของ Nike นั้นเหมือนกับมุมมองของนักวิจารณ์โดยที่นักวิจารณ์ StockX ได้ออกมาแสดงถึงความรังเกียจในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้เกี่ยวกับระดับของการรวมศูนย์ภายใน ‘Vault’ โดยที่แพลตฟอร์มนั้นระบุว่า NFT ใน Vault นั้นสามารถเปลี่ยนถ่ายเจ้าของได้ตลอดเวลาสำหรับ “องค์ประกอบในเชิงประสบการณ์” ตามดุลพินิจของแพลตฟอร์มแล้วนั้นฟังดูแล้วก็เหมือนจะไม่สอดคล้องกับการได้เป็นเจ้าของที่แท้จริงที่เรามักนำเรื่องนี้ไปผูกโยงเข้ากับ NFT

ไม่มีต้นแบบ

แม้ว่าในคดีนั้นอาจมีการประนีประนอมแต่ก็สังเกตได้อย่างหนึ่งว่ายังมีข้อสงสัยอีกมากมายที่ต้องตอบเกี่ยวกับการใช้ IP เมื่อเราพูดถึง NFT

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการจับตาดูการต่อสู้ระหว่างแบรนด์แฟชั่นสุดหรู Hermes และ Mason Rothschild ผู้สร้าง NFT ‘MetaBirkins’ ก่อนหน้านี้ทาง Hermes มีการส่งคำร้องถึง Mason ให้ยุติและยกเลิกซีรีส์ NFT ไปซึ่ง Mason นั้นก็ได้ปฏิเสธคำขอของ Hermes นั้นจึงเป็นเหตุที่ทำให้ Hermes นั้นฟ้องร้อง Mason ซึ่งกรณีนี้ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างว่าจะเป็นกรณีแบบอย่างสำหรับการกำหนด NFT IP สำหรับปีต่อ ๆ ไป

ที่มา: Bitcoinist