<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dego Finance โครงการ DeFi ชื่อดังถูกแฮ็กเกอร์ขโมยเงินไปกว่า 326,360,000 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โอกาสในการก้าวเข้าสู่พรมแดนไร้ขอบเขตนั้นมาพร้อมกับความเสี่ยงจำนวนมาก โดย Decentralized Finance ( DeFi) ก็ไม่มีข้อยกเว้นนี้เช่นเดียวกัน โดย Dego Finance แพลตฟอร์ม DeFi และ NFT แบบ cross-chain ได้ถูกแฮ็กเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 

หลังจากนั้นไม่นานกระดานเทรดคริปโตระดับโลกจำนวนมาก เช่น Binance, Kucoin และ Gate.io ได้ร่วมมือกันปิดการฝากเงินในโทเคน DEGO พร้อมยังกระตุ้นให้กระดานเทรดอื่น ๆ เช่น Uniswap, Poloniex, PancakeSwap และ WazirX ปิดการฝากเงินเพื่อลดความสูญเสียเช่นเดียวกัน

แฮกเกอร์ Dego Finance ถอนเงิน 10 ล้านดอลลาร์

Twitter อย่างเป็นทางการของ Dego Finance อ้างว่าที่อยู่ของตนเองซึ่งทำหน้าที่เป็นสภาพคล่องในกระดาานเทรดแบบ DeFi ยอดนิยมอย่าง Uniswap และ PancakeSwap ถูกบุกรุก ส่งผลให้สภาพคล่องของคู่ เหรียญของ DEGO ที่ทีมจัดหามาหมดลง

“เราจะแจ้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเกี่ยวกับการพัฒนาล่าสุดตลอดจนพูดคุยกับทีมรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับวิธีระบุแฮ็กเกอร์และตรวจสอบการสูญเสีย โดยเราจะขอให้แฮ็กเกอร์ออกมาพูดคุยและสื่อสาร”

ตามรายงานของ Peckshield บริษัทรักษาความปลอดภัยและวิเคราะห์บล็อคเชนพบว่าแฮ็กเกอร์ถอนเงินมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์จาก Dego Finance และ GameFi Incubator Cocos-BCX โดยข้อมูลของบริษัทแสดงให้เห็นว่าเงินทุนจากที่อยู่ 13 แห่งถูกระบายออกไป ซึ่งเป็นของ Binance Smart Chain (BSC), Ethereum และ Cronos

ราคา DEGO ร่วงลงเกือบ 20% 

โทเคนของ Dego Finance (DEGO) ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงหลังจากการแฮ็ก โดยมูลค่าลดลงเกือบ 20% จาก 4.50 ดอลลาร์เป็น 3.65 ดอลลาร์ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ติดตามว่า Dego Finance คืออะไร Dego Finance ก่อตั้งเมื่อปี 2020 พร้อมเสนอเครื่องมือที่ตอบโจทย์ให้กับ DeFi และ NFT โดยอ้างว่าเป็นระบบนิเวศแบบ open- NFT ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง NFT ได้รวมถึงสามารถขุดซึ่งนอกเหนือจากการซื้อขายหรือประมูลอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างพื้นฐานแบบ cross-chain เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุนบล็อกเชนเพื่อเพิ่มฐานผู้ใช้ แจกจ่ายโทเคน รวมถึงพัฒนาแอปที่ใช้ NFT ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทำให้ในเดือนมีนาคม 2020 กระดานเทรดระดับโลกอย่าง Binance ได้ประกาศรายชื่อโครงการ DEGO ในโซนนวัตกรรม

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ Pecksheid ได้ตรวจพบโครงการที่น่าสงสัยมากกว่า 50 โครงการบน Binance Smart Chain (BSC) ซึ่งอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันกับ DEGO ในอนาคตตามการคาดการณ์