<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สายขุดมีเฮ! Intel เตรียมเปิดตัวชิปเร่งการขุดคริปโตในช่วงปลายปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Raja M. Koduri รองประธานอาวุโสฝ่ายระบบประมวลผลเร่งความเร็วและกลุ่มกราฟิกของ Intel ได้แสดงเจตนารมณ์ที่ต้องการจะมีส่วนร่วมในการเข้ามาพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนโดยเริ่มต้นไปด้วยการเปิดตัวเครื่องเร่งการขุดคริปโตที่ประหยัดพลังงานซึ่งจะเปิดตัวในปีนี้

ก่อนหน้านี้ Intel ได้ประกาศว่าจะเปิดตัวเครื่องขุด ASIC รุ่นใหม่ในการประชุม International Solid-State Circuits Conference ซึ่งจะมีขึ้นครั้งต่อไปในปลายเดือนนี้

นอกจากนี้แล้วทางบริษัท Intel ยังจะจัดการประชุม International Solid-State Circuits Conference ขึ้นใหม่ในแผนกประมวลผลของ Koduri ซึ่งจะรับผิดชอบในส่วนของการสร้างแพลตฟอร์มซิลิคอนแบบปรับแต่งด้วยตนเองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขุดคริปโตและการออกแบบ supercomputer

มากไปกว่านั้น Intel เชื่อว่านวัตกรรมวงจรของทางบริษัทจะส่งตัวเร่งที่ดีมากกว่า 1,000 เท่าต่อวัตต์ซึ่งก็คือพลังงานที่ใช้ต่อหน่วยเวลาซึ่งจะเร็วมากกว่า GPU ตัวหลักที่ใช้ในการขุดคริปโตโดยจะใช้งานอัลกอริทึม SHA-256 ในการพัฒนา Intel กล่าวว่า

“Argo Blockchain, Block(ที่รู้จักกันในชื่อเก่า Sqaure) และ GRIID Infrastucture เป็นลูกค้ากลุ่มแรกของเราสำหรับตัวผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะมาถึงในเร็ว ๆ นี้โดยที่ตัวอุปกรณ์นี้จะใช้งานซิลิคอนชิ้นเล็ก ๆ เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อการจัดหาผลิตภัณฑ์น้อยที่สุด”

Intel นั้นเป็นบริษัทที่อาจจะเข้ามาส่วนในพื้นที่ของคริปโตที่ยังไม่มากเท่าที่ควรด้วยความยากในการขุด Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นจนถึงขีดสุดทำให้ต้องหันไปพึ่งพา ASIC ซึ่งมีประสิทธภาพที่เหนือกว่า GPU สำหรับโอกาสในการสร้างกำไร 

ปัจจุบันนี้ GPU ของ Nvidia และ AMD กำลังครองโลกของการขุด Ethereum โดยการที่พวกเขาสามารถขาย GPU เป็นจำนวนมากให้กับผู้คนในท้องที่ก่อนที่จะเปิดตัวฮาร์ดแวร์ การขุด Bitcoin ส่วนทาง Intel เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นการทำอะไรในพื้นที่คริปโตมากนอกเหนือไปจากการเข้าถือหุ้นของ Coinbase เล็กน้อยเมื่อปีที่แล้ว